Hình sự

Ông Đoàn Văn Vươn sẽ phải chịu bao nhiêu năm tù?

Cập nhật: 06-02-2012 21:51:03

(GDVN) -Phó Giám đốc công ty Luật Hồng Hà, Thạc sĩ, LS Phạm Thanh Bình đã đưa ra những nhận định về mức án và ông Đoàn Văn Vươn có thể phải nhận trong cuộc giao lưu trực tuyến với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam chiều 06/02/2012. Sau đây là toàn bộ ý kiến của Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình trong buổi giao lưu trực tuyến
Cho dến giờ này rất nhiều các ý kiến và dư luận đều đưa ra đề nghị cần phải khởi tố vụ án hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Nhưng Hải Phòng vẫn chưa có động thái gì cho việc này, Ý kiến của Ông về vấn đề này như thế nào? Và xin hỏi nếu Hải Phòng không làm thì cấp cao hơn có thể điều tra va khởi tố vụ án này hay không? Xin trân trọng cám ơn Luật Sư. (Phạm Thanh Tùng – TPHCM)

LS Phạm Thanh Bình: Chúng tôi cho rằng đã có đủ cơ sở để kết luận việc phá hủy tài sản trên đất của hộ Đoàn Văn Vươn cũng như hộ Đoàn Văn Quý là trái pháp luật. Tuy nhiên, cho đến nay các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP. Hải Phòng vẫn chưa khởi tố vụ án để điều tra là việc làm chậm trễ, vi phạm các quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự về trách nhiệm khởi tố điều tra vụ án. Giả sử vì một lý do nào đó mà công an TP. Hải Phòng không khởi tố vụ án này thì những người bị hại trong vụ án này có quyền khiếu nại đến VKSND TP. Hải Phòng hoặc cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ công an để yêu cầu khởi tố vụ án.


Một người dân gọi điện thoại đề nghị giấu tên gọi điện thoại tới tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam xin đặt câu hỏi, tôi chứng kiến bà Thương (vợ Vươn) và bà Hiền (vợ Qúy) chỉ đứng trên đê chứng kiến vụ cưỡng chế, (có buông lời chửi bới lực lượng cưỡng chế), tại sao lại bị khởi tố vì tội chống người thi hành công vụ? Xin luật sư trả lời giúp: việc khởi tố này đã đủ căn cứ chưa?

LS Phạm Thanh Bình: Theo quy định tại điều 257 BLHS, hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi: “dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật”. Nếu bà Thương (vợ Vươn) và bà Hiền (vợ Qúy) chỉ đứng trên đê chứng kiến vụ cưỡng chế và chỉ có buông lời chửi bới lực lượng cưỡng chế thì hành vi đó không đủ dấu hiệu cấu thành tội chống người thi hành công vụ

Theo ông, ông Đoàn Văn Vươn bị bắt trên đường đi nộp đơn, tại sao lại bị khởi tố vì tội danh giết người (Phạm Hoàng Lan Linh, Hà Nội)?

LS Phạm Thanh Bình: Nếu ông Đoàn Văn Vươn bị bắt trên đường đi nộp đơn, mà lại bị khởi tố về tội danh giết người thì có nhiều khả năng cơ quan điều tra đã thu thập được những chứng cứ chứng minh ông Vươn tham gia vào vụ việc với vai trò đồng phạm. (Ví dụ: bàn bạc kế hoạch chống đối, chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ…)

Kính gửi tòa soạn báo giáo dục Việt Nam, nhân buổi giao lưu trực tuyến về vụ việc Cưỡng chế ở Tiên lãng, tôi kính mong tòa soạn cho tôi gửi một câu hỏi tới Luật sư Phạm Thanh Bình như sau: Thưa luật sư, với kịnh nghiệm của một luật sư dày dạn kinh nghiệm như ông thì liệu trong vụ việc cưỡng chế ở Tiên lãng có dấu hiệu của TƯ THÙ CÁ NHÂN hay không? Tôi hỏi câu này vì tôi thấy hiếm khi nhà chức trách lại “nhiệt tình” và “quyết liệt” hơn mức cần thiết như thường lệ. Cám ơn tòa soạn và Luật sư. (Nguyễn Minh Ý, Cần Thơ)

LS Phạm Thanh Bình: Theo các thông tin đã được công bố, chúng tôi thấy trong vụ cưỡng chế này có nhiều dấu hiệu của động cơ tư lợi, còn việc có dấu hiệu tư thù cá nhân hay không còn phải phụ thuộc vào quá trình điều tra của các cơ quan chức năng.

Thưa luật sư Bình, theo luật đất đai, đất nông nghiệp sẽ được giao 20 năm. Tuy nhiên, UBND huyện Tiên Lãng lại chỉ giao 14 năm. Điều này liệu có đúng luật?(Hùng Dũng – Lai Châu)

Luật sư Phạm Thanh Bình: Luật đất đai 1988 không quy định thời hạn giao đất, cho thuê đất. Đến luật đất đai 1993 thì thời hạn giao đất, cho thuê đất được quy định rõ tại điều 67. Điều luật này đã quy định rõ thời hạn giao đất, cho thuê đất được tính từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp đất được nhà nước giao, cho thuê trước ngày 15/10/1993 thì thời hạn giao đất, cho thuê đất được tính từ ngày 15/10/1993. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất được nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và trong quá trình sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt. Như vậy, theo quy định nói trên thì việc UBND huyện Tiên Lãng chỉ giao đất 14 năm với lý do áp dụng luật đất đai 1988 là không đúng pháp luật.


+ Ông có nghĩ, hành vi phá căn nhà (vẫn bị coi là chòi cá) của gia đình công Quý cần phải bị khởi tố?

LS Phạm Thanh Bình:Quyết định cưỡng chế thu hồi đất không đồng nghĩa với việc phá hủy các tài sản trên đất. Việc đoàn cưỡng chế hoặc những cá nhân khác phá hủy tài sản trên đất của hộ Đoàn Văn Vươn hoặc căn nhà của ông Đoàn Văn Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Theo quy định tại điều 143 BLHS thì người có hành vi hủy hoại tài sản nói trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại tài sản với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân (nếu tài sản bị thiệt hại có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên)

Thưa luật sư Phạm Thanh Bình, tôi là người không am hiểu rõ về luật pháp và muốn được biết rằng trong trường hợp xét xử ông Đoàn Văn Vươn, ngoài các tội danh như chống người thi hành công vụ, tàng trữ vũ khí, giết người chắc chắn thì ông Vươn có được xét đến tình tiết giảm nhẹ nào không, nếu như có kết luận chính thức khẳng định việc cưỡng chế nhà ông Vươn là việc làm của chính quyền địa phương là sai luật? (Hùng Dũng – Lai Châu)

LS Phạm Thanh Bình: Nếu như có kết luận chính thức khẳng định việc cưỡng chế nhà ông Vươn là việc làm sai luật thì ngoài tình tiết giảm nhẹ “phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại do người khác gây ra” có thể các bị can trong vụ án còn được hưởng những tình tiết giảm nhẹ khác như: khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; nhân thân chưa có tiền án tiền sự; người phạm tội có thành tích xuất sắc trong sản xuất…

Luật sư Phạm Thanh Bình

Thưa LS. Phạm Thanh Bình, theo quy định của pháp luật, việc anh em nhà ông Vươn có hành vi chống đối người thi hành công vụ trong trường hơp này liệu có được xem xét tới việc họ bị ép tới góc tường? Mức án cáo nhất mà anh em nhà ông Vươn sẽ phải đối mặt là gì thưa LS.? (Nguyễn Nhật Thành – Phủ Lý - Hà Nam).


LS Phạm Thanh Bình: Theo quy định tại điều 46 Bộ luật hình sự, tình tiết “phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra” được coi là một tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội.

Nếu quá trình điều tra chứng minh được việc thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là trái pháp luật dẫn đến việc các bị can trong vụ án bị kích động về tinh thần mà phạm tội thì tòa án sẽ cho họ hưởng tình tiết giảm nhẹ này khi quyết định hình phạt.

Mức án cao nhất mà các bị can có thể phải gánh chịu tùy thuộc vào các tội danh đã bị truy tố cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ khác do các cơ quan tiến hành tố tụng xác định trong quá trình giải quyết vụ án. Tuy nhiên có thể thấy rằng các bị can chỉ có thể phải chịu mức án phạt tù có thời hạn.

 
Nguồn: giaoduc.net.vn
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: