Lao động

CÁC NGHỀ KHÔNG ĐƯỢC LÀM KHI ĐI LAO ĐỘNG Ở NƯỚC NGOÀI

Cập nhật: 20-08-2012 09:35:12

Trả lời: Theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng số 72/2006/QH11 ngày 29/11/2006 (Luật số 72/2006) có quy định các hành vi bị cấm như sau: “ Đi làm việc hoặc đưa người lao động đi làm việc ở khu vực, ngành, nghề và công việc bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc không được nước tiếp nhận người lao động cho phép.”

Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 126/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau: “ Những nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không phù hợp với thể trạng của người Việt Nam; công việc ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam thuộc Danh mục cấm quy định kèm theo Nghị định này.”

Danh mục nghề và công việc cấm đi làm ở nước ngoài được Ban hành theo Nghị định 126/2007/NĐ-CP như sau:

1. Nghề vũ công, ca sĩ, massage làm việc tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí.

2. Công việc phải tiếp xúc thường xuyên với chất nổ, chất độc hại trong luyện quặng kim loại màu (đồng, chì, thủy ngân, bạc, kẽm), tiếp xúc thường xuyên với mangan, điôxit thủy ngân.

3. Công việc tiếp xúc với nguồn phóng xạ hở, khai thác quặng phóng xạ các loại.

4. Công việc sản xuất, bao gói phải tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất axit nitơric, natri sunfat, disunfua cacbon, các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt chuột, sát trùng, chống mối mọt có độc tính mạnh.

5. Công việc săn bắt thú dữ, cá sấu, cá mập.

6. Công việc thường xuyên ở nơi thiếu không khí, áp suất lớn (dưới lòng đất, lòng đại dương).

7. Công việc liệm, mai táng tử thi, thiêu xác chết, bốc mồ mả.

8. Công việc mà nước tiếp nhận lao động và Việt Nam cấm./.

Nếu phía nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm các nghề, công việc nói trên thì Doanh nghiệphoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng không được ký hợp đồng đưa người lao động Việt Nam sang làm các nghề, công việc đó.

Luật sư Nông Thị Hồng Hà

Công ty Luật Hồng Hà - 114 Phan Kế Bính, Ba Đình, Hà Nội

 
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: