Quyết định Giám đốc thẩm

Quyết định giám đốc thẩm số 21/2005/HS-GĐT Ngày 31/10/2005 Về vụ án Hoàng Văn Cường và đồng bọn phạm tội “Giết người”

Cập nhật: 22-08-2011 17:15:29

QUYẾT ĐỊNH GIÁM ĐỐC THẨM SỐ 21/2005/HS-GĐT NGÀY 31-10-2005 VỀ VỤ ÁN HOÀNG VĂN CƯỜNG VÀ ĐỒNG BỌN PHẠM TỘI “GIẾT NGƯỜI”
HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
...
Ngày 31 tháng 10 năm 2005, tại trụ sở Toà án nhân dân tối cao đã mở phiên toà giám đốc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với:
Hoàng Văn Cường sinh năm 1971; trú tại thôn Đa Sỹ, xã Kiến Hưng, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây; trình độ văn hoá: lớp 2/10; nghề nghiệp: làm ruộng; con ông Hoàng Văn Huấn (đã chết) và bà Hoàng Thị Chuẩn; có vợ là Hoàng Thị Thuỷ và hai con; bị bắt giam ngày 22-7-2000.
(Trong vụ án này còn có các bị cáo Hoàng Văn Phương, Trần Quốc Toản và Lê Văn Vĩnh.)
Người bị hại: anh Vũ Việt Hùng (đã chết); người đại diện hợp pháp của người bị hại: chị Nguyễn Thị Hiệp (vợ anh Hùng); trú tại thôn Phú Diễn, xã Hữu Hoà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
NHẬN THẤY:
Khoảng 17 giờ ngày 16-7-2000 trên đường đi săn bắn chim về, Hoàng Văn Phương, Hoàng Văn Cường và Lê Văn Vĩnh đã vào lều trông vịt của vợ chồng Trần Quốc Toản và Bùi Thị Cúc để uống rượu. Khi đi Phương và Cường mỗi người mang theo 01 khẩu súng săn loại hai nòng. Đến 21 giờ cùng ngày, Cường ra phía sau lều thì thấy có người đang kéo vó cá bên kia mương nên vào hỏi Toản “đoạn mương này có thả cá không”. Toản nói có và ra đuổi người cất vó là anh Nguyễn Văn Vui và anh Vũ Việt Hùng đi chỗ khác. Giữa Toản và anh Hùng lời qua tiếng lại. Toản chạy vào lều lấy một khẩu súng săn (có hai súng dựng cạnh nhau) và lội qua mương để sang chỗ anh Vui và anh Hùng. Thấy vậy, Cường cũng lội qua mương theo Toản. Do nhìn thấy Toản cầm súng nên anh Vui bảo anh Hùng chạy đi và anh Hùng bỏ chạy về phía ngã 3 bờ mương. Khi Toản lội qua mương tới chỗ anh Vui, Toản chĩa súng vào anh Vui và quát “chúng mày thích gì, tao bắn hết”. Thấy vậy Cường lấy tay nâng nòng súng lên và giằng lấy súng từ tay Toản. Sau đó Toản và Cường chạy đuổi theo anh Hùng, vừa chạy Toản vừa hô “đánh chết nó cho tao”. Cùng lúc này, Lê Văn Vĩnh và Hoàng Văn Phương chạy vòng theo bờ mương sang tới khu vực ngã 3 và giữ được anh Hùng. Vĩnh dùng tay đánh anh Hùng, còn Phương dùng điếu cày vụt liên tiếp vào người anh Hùng. Ngay sau đó, Cường và Toản cũng chạy tới nơi. Cường cầm súng thúc phần báng súng vào vùng ngực anh Hùng nhiều cái, rồi giơ súng lên trời bắn một phát và nói “thằng nào thích gì bố mày chiều hết”.
Anh Hùng bị đánh liên tiếp, cố gượng dậy nhưng không được nên nằm ở đường. Toản, Phương, Cường, Vĩnh quay trở lại lều của Toản rồi mọi người đi về. Đối với anh Hùng, khi mọi người đến để đưa đi cấp cứu thì anh Hùng đã chết.
Theo kết quả khám nghiệm tử thi và giám định pháp y thì anh Hùng có thương tổn ở vùng ngực, vùng mạn sườn trái và vùng cổ phải dưới dái tai; chảy máu tim, phổi. Kết luận nguyên nhân chết là ngừng tim và hô hấp do bị chấn thương mạnh đột ngột ở vùng ngực. Thương tích vùng ngực do vật tày có diện giới hạn tác động mạnh gây nên.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 166/HSST ngày 19-3-2001, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; khoản 1 Điều 234; các điểm b và o khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 50 Bộ luật hình sự, xử phạt Hoàng Văn Cường tù chung thân về tội “Giết người” và 02 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý vũ khí”; buộc Hoàng Văn Cường phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là tù chung thân.áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; các điểm b, o và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt Hoàng Văn Phương 19 năm tù về tội “Giết người”.
Ngoài ra Toà án cấp sơ thẩm còn tuyên phạt các bị cáo khác và quyết định về trách nhiệm bồi thường dân sự, án phí v.v...
Ngày 27-3-2001 Hoàng Văn Cường kháng cáo kêu oan.
Tại bản án hình sự phúc thẩm số 2022/PTHS ngày 05-12-2001, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm đối với Hoàng Văn Cường.
XÉT THẤY:
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như lời khai của các bị cáo, lời khai của người làm chứng, có căn cứ kết luận bị cáo Hoàng Văn Cường có tham gia đánh anh Vũ Việt Hùng. Tuy nhiên, theo lời khai của các bị cáo thì tại lều trông vịt của Toản có dựng 02 khẩu súng săn của Cường và Phương cạnh nhau, Toản đã vào lấy 01 khẩu súng sau đó chĩa súng vào người anh Vui, Cường đã giật súng từ tay Toản và cả hai đuổi theo anh Hùng. Sau khi sự việt xảy ra, cơ quan điều tra đã thu giữ cả 02 khẩu súng, nhưng sau đã trả lại 01 khẩu súng cho gia đình bị cáo Phương theo quyết định của Toà án cấp sơ thẩm, chỉ tiến hành giám định khẩu súng của Hoàng Văn Cường.
Các thương tích trên người anh Hùng do nhiều bị cáo khác gây ra như: Hoàng Văn Phương dùng điếu cày vụt nhiều nhát, Lê Văn Vĩnh đấm vào mặt, vào người anh Hùng, Hoàng Văn Cường dùng súng đánh anh Hùng.
Tại Bản giám định pháp y số 1911/PY-PC21 ngày 20-7-2000, Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận về nguyên nhân gây ra cái chết cho anh Hùng là: “Ngừng tim và hô hấp do do bị chấn thương mạnh đột ngột ở vùng ngực. Thương tích vùng ngực do vật tày có diện giới hạn tác động mạnh gây nên”. Như vậy theo kết luận này thì chưa có căn cứ để kết luận nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho anh Hùng là do Cường dùng báng súng đánh vào ngực anh Hùng.
Sau khi xét xử phúc thẩm Hoàng Văn Cường có nhiều đơn khiếu nại kêu oan và Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định trưng cầu giám định pháp y để xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.
Tại Bản kết luận giám định pháp y số 2102/C21(P6) ngày 22-10-2003, Viện khoa học hình sự thuộc Tổng cục cảnh sát của Bộ Công an kết luận: “Dấu vết thương tích trên vùng ngực nạn nhân Vũ Việt Hùng do vật tày có cạnh tác động trực tiếp gần chính diện gây ra. Dấu vết thương tích này phù hợp một phần về hình thái, kích thước chiều ngang của bề mặt đầu báng súng, nhưng không có đủ cơ sở kết luận đầu báng súng của khẩu súng gửi đến giám định để lại dấu vết trên”. Kết luận này cũng chưa có đầy đủ căn cứ vững chắc để khẳng định cái chết của anh Hùng do Cường dùng báng súng đánh gây nên. Chỉ có thể khẳng định được cái chết của anh Hùng là do hành vi của nhiều bị cáo trong đó chủ yếu là hành vi dùng điếu cày của Phương và hành vi dùng báng súng của Cường cùng đánh vào người anh Hùng. Việc Toà án cấp sơ thẩm và Toà án cấp phúc thẩm kết luận Hoàng Văn Cường phải chịu trách nhiệm chính về cái chết của anh Hùng và xử phạt Cường tù chung thân về tội “Giết người” là không đúng.
Tại phiên toà giám đốc thẩm, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhất trí với kháng nghị của Chánh án Toà án nhân dân tối cao.
Vì các lẽ trên, căn cứ vào Điều 285 và Điều 287 Bộ luật tố tụng hình sự;
QUYẾT ĐỊNH:
1. Huỷ bản án hình sự phúc thẩm số 2022/PTHS ngày 05-12-2001 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại Hà Nội về phần quyết định hình phạt đối với bị cáo Hoàng Văn Cường về tội “Giết người” và phần tổng hợp hình phạt đối với Hoàng Văn Cường; giao hồ sơ vụ án cho Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại Hà Nội để xét xử phúc thẩm lại đối với Hoàng Văn Cường theo đúng quy định của pháp luật.
2. Tiếp tục tạm giam Hoàng Văn Cường cho đến khi Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại Hà Nội thụ lý lại vụ án.
____________________________________________
- Lý do huỷ bản án phúc thẩm:
Toà án các cấp xác định vai trò của các bị cáo trong vụ án không chính xác dẫn đến việc áp dụng mức hình phạt đối với từng bị cáo chưa phù hợp.
- Nguyên nhân dẫn đến việc huỷ bản án phúc thẩm:
Thiếu sót trong việc xem xét, đánh giá chứng cứ.
 
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: