Tin, bài đáng chú ý

Nhiều doanh nhân mắc bẫy nhận thừa kế hàng triệu đôla

Cập nhật: 20-02-2013 13:41:06

Trước hàng loạt tố cáo của các doanh nghiệp về việc nhận được email thông báo trúng thưởng, mời hợp tác thừa kế hàng chục triệu USD của nhóm người nước ngoài, ngày 19/2, Công an TP HCM đã lên phương án điều tra.

Trước đó, đầu tháng 12/2012, một người xưng là Thanaporn Deng - Chủ tịch tổ chức vé số Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương gửi thư đến hàng loạt người thông báo họ trúng 2,5 triệu USD trong đợt quay số ngẫu nhiên vào ngày 4/12/2012. Người này đề nghị người trúng "giữ bí mật và liên hệ với nhân viên Nathan Sancool theo số điện thoại và email có sẵn, hạn chót nhận giải thưởng là ngày 25/2".

Cảnh sát kiểm tra va ly tiền bị nhuộm đen dùng để lừa đảo. Ảnh: T.H

Cảnh sát kiểm tra va ly tiền bị nhuộm đen dùng để lừa đảo. Ảnh: T.H

Cùng thời điểm, cảnh sát phát hiện một người tự xưng tên Michael Vivo - Trưởng phòng kiểm toán ngân hàng Nam Phi, chi nhánh tại Sandton (Nam Phi) đã gửi tài liệu đến 150 giám đốc doanh nghiệp, chủ cửa hàng… tại TP HCM. Nội dung email cho biết có một khách hàng người Philippines cùng vợ và con gái chết trong đợt động đất và sóng thần ở Nhật Bản vào năm 2011.

"Theo luật ở Nam Phi thì sau 3 năm, số tiền khoảng 10,2 triệu USD của họ trong tài khoản này không có người nhận sẽ xung vào công quỹ", email của Michael Vivo thông tin và gợi ý nếu ai đứng tên tư cách pháp nhân để hắn lo hồ sơ rút số tiền này sẽ chia 40%. Người này khẳng định không có bất kỳ rủi ro nào, khách hàng chỉ việc liên hệ để bàn kế hoạch… Mới đây, Michael Vivo tiếp tục gửi tài liệu cho gần 150 người nữa với nội dung tương tự nhưng người để lại di sản là một công dân Indonesia. Bằng chiêu "dụ" này, nhiều người đã thành nạn nhân của chúng.

Tương tự, chị Thảo (ngụ quận 2) hồi giữa tháng 9/2012 nhận được email của một người tự xưng tên Brown đang làm việc tại một ngân hàng ở châu Phi. Tên này cho biết có một khách hàng người Mỹ chết vì tai nạn giao thông để lại tài khoản 7,3 triệu USD không có người thừa kế. Hắn gợi ý chị Thảo hợp tác để làm thủ tục rút ra và chia số tài tiền này. Khi liên hệ với Brown, chị gặp được một người tên Bill bàn bạc thủ tục.

Tại cuộc gặp gỡ trong khách sạn, Brown đưa ra một valy bảo có 7,3 triệu USD trong đó và yêu cầu chị Thảo đưa 2.500 USD phí vận chuyển. Sau khi nhận tiền, hắn mở và lấy ra một số tờ 100 USD bị nhuộm đen và cho biết "toàn bộ số tiền phải nhuộm để qua mặt hải quan". Để làm tin, Bill lấy ra chai thuốc và rửa 5 tờ giấy đen thui thành 500 USD đưa cho chị Thảo. Thấy đúng là tiền thật, chị này mang valy về nhà. Những ngày sau đó, Bill yêu cầu chị Thảo đưa thêm 37.000 USD để mua hoá chất tẩy đôla.

Đã đưa đủ tiền nhưng không thấy gã người nước ngoài quay lại, chị Thảo nghi ngờ báo công an. Lúc này người phụ nữ mới biết mình đã sập bẫy lừa. “Đây là chiêu lừa không mới nhưng nó đánh vào lòng tham của mọi người nên vẫn có khá nhiều nạn nhân sập bẫy”, một cán bộ điều tra khuyến cáo.

Quốc Thắng

 
Nguồn: VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: