Tin, bài đáng chú ý

Quy định về công chứng hợp đồng mua bán nhà

Cập nhật: 14-05-2013 14:32:58

Mua nhà biệt thự trong dự án khu đô thị mới của 1 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Hợp đồng mua nhà bao gồm cả giá trị đất và phần thô ngôi nhà. Hợp đồng này có bắt buộc phải công chứng không?

Sở Tư pháp TP Hà Nội trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và khách hàng được thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo hình thức ứng tiền trước. Các bên cũng được thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức trả chậm, trả dần.

Các thỏa thuận trong hợp đồng phải đảm bảo các nguyên tắc được quy định cụ thể tại Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản.

Về nguyên tắc mua bán nhà, công trình xây dựng, khoản 1, khoản 2 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: Nhà, công trình xây dựng được mua bán bao gồm nhà, công trình xây dựng đã có sẵn, đang xây dựng hoặc được hình thành trong tương lai theo dự án, thiết kế và tiến độ đã được phê duyệt.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Theo khoản 1 Điều 59 Luật Kinh doanh bất động sản: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của Luật này.

Căn cứ các quy định trên, Hợp đồng mua bán nhà biệt thự trong dự án khu đô thị mới của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản không bắt buộc phải công chứng nhưng phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Sở Tư pháp TP Hà Nội đã có thông tin hướng dẫn công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức và công dân

 
Nguồn: chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: