Tin tổng hợp

Ý kiến độc giả Vnexpress về quan điểm của LS Phạm Thanh Bình trong bài “Luyện không thể là thủ phạm duy nhất cướp tiệm vàng”

Cập nhật: 07-09-2011 19:55:19

Bài Luyện không thể là thủ phạm duy nhất cướp tiệm vàng' được báo điện tử vnexpress.net đưa lên lúc 12h13 phút ngày 07/9/2011. Chỉ trong vòng vài giờ sau, số ý kiến của độc giả đối với bài viết này đã tăng vọt và còn đang tiếp tục tăng cao.

Xin giới thiệu một số ý kiến của độc giả về quan điểm của Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình nêu trong bài viết nói trên

Cần thiết dựng lại hiện trường

Tôi đồng ý hoàn toàn với ý kiến của ông Bình. Tên Luyện không có tiền án tiền sự, mới tốt nghiệp phổ thông, tuổi chưa tới 18, trông rất ngây ngô làm sao có thể một mình thực hiện tội ác giết người cướp của một cách tinh vi như vậy được. Tại sao đến giờ việc dựng lại hiện trường vẫn chưa được tiến hành? Khi dựng lại hiện trường sẽ thấy ngay logic và thực tế sự việc xảy ra có khớp với lời khai của tên Luyện hay không, từ hành vi cho đến địa điểm, thời gian xảy ra sự việc.

Giết 4 mạng người (một người may mắn sống sót ngoài ý muốn) và cướp của một cách êm thấm dễ dàng như vậy mà thủ phạm chỉ là một tên Luyện thì quả là điều phi thường, ngay cả gặp phải sự chống trả quyết liệt của chủ nhà mà một mình tên Luyện xử lý hết, tất cả độc giả và các nhà chuyên môn đều thấy phi logic.

(trúc mai)


Đừng để hung thủ thực sự nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Tôi cũng nghĩ hung thủ không thể nào chỉ có mỗi mình được. Lời khai của hung thủ không hợp lý. Anh ta khai vào lúc 5h30 mới ra tay và khi ra tay đã xảy ra chống trả của cả hai vợ chồng. Vậy ít ra nếu giết đuợc cả hai người cũng mất ít nhất 10 phút, sau đó hắn lại xuống tầng dưới giết cháu bé và chặt tay cháu Bích, rồi lại còn gọi điện, vơ vét vàng...

Nếu vậy thì khi gây án xong cũng gần 6h sáng. Vào mùa này trời rất sáng vào giờ đó rồi, chẳng lẽ người đi đường không phát hiện ra hắn trèo khỏi nhà, mặc áo dính đầy máu.

(tran hoang anh)


Đồng tình

Thiết nghĩ hung thủ Luyện đi một mình thì chỉ mang tính chất ăn trộm, còn chủ ý đi giết người cướp của thì phải cần từ 2 đến 4 người mới thực hiện được và phải có sự chuẩn bị kỹ càng bài bản. Mong cơ quan pháp luật điều tra kỹ hơn để không bỏ sót người sót tội.

(Hoàng Duy)


Mâu thuẫn từ lời khai

Tôi cũng nghĩ như ông Bình, đồng ý rằng không thể mình Luyện thực hiện được vụ cướp này mà việc này đã được dàn dựng rất công phu, hơn nữa kẻ đồng phạm có thể trên 18 tuổi nên chúng đã bàn bạc để Luyện nhận tội thay.

Một điều cơ bản nữa là hiện nay cả gia đình cô chú Ngọc Bích đã chết, bé gái 9 tuổi tuy đã thoát chết nhưng liệu có biết được nhà mình có bao nhiêu vàng? Có thể bọn chúng đã cất đi 2/3 số vàng cướp được và chỉ giao nộp 1/3 số vàng, chờ ngày Luyện được giảm án ra tù ăn chơi?

(nhantran)


Thật là có lý

Quả đúng như luật sư Bình đã nói, nếu như ăn trộm thì không thể chờ lâu đến như vậy, không thể một mình làm được điều này, mong cơ quan chức năng hãy điều tra làm rõ sự việc.

(Khoa)


Đề nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra vụ án

Tôi đồng ý với ý kiến nhận định của luật sư Phạm Thanh Bình: Luyện không phải là thủ phạm duy nhất và ra tay sát hại 3 người và cháu Bích thoát chết được. Phải chăng có sự sắp đặt của đồng phạm vì Luyện thoát án tử hình chăng? Tôi tin sự thật sẽ được cơ quan công an làm sáng tỏ một ngày không xa...

(Chí Công)


Còn nhiều ẩn khúc trong lời khai của Luyện

Tôi thấy còn có nhiều ẩn khúc trong lời khai của Luyện. Đặc biệt chi tiết đột nhập vào nhà lúc 2h sáng, rồi chờ ở trên tầng thượng đến 5h30, khi anh Ngọc lên phơi quần áo thì ra tay đâm anh Ngọc. Tại sao Luyện lại chọn kịch bản này, nếu giả sử anh Ngọc không lên tầng thượng phơi quần áo, và vợ anh xuống mở cửa tầng 1 chuẩn bị cho con đi học thì sao đây. Một kẻ đột nhập mà lại không tính đến chuyện này sao? Tôi thấy lời khai có phần không ổn.

(Nam Hoang)


LS Thanh Bình phân tích là có cơ sở

Ngay từ đầu, tôi đã theo dõi diễn biến vụ án. Khi Luyện khai duy nhất hắn là thủ phạm của vụ án tôi đã không tin. LS Thanh Bình phân tích rất đúng, một thanh niên nông thôn như Luyện không thể nào nắm rõ sơ đồ ngôi nhà, vị trí lắp đặt camera, cách tắt camera... Càng không thể có chuyện 5h sáng hung thủ vật lộn với vợ chồng chủ nhà mà hàng xóm lại không hề phát hiện ra (phải chú ý là lúc đó cơn mưa dông đã kết thúc).

Tôi đang có giả thiết: Đây là vụ án được dàn dựng bài bản, từ việc lập kế hoạch gây án đến việc để cho Luyện đứng ra nhận là hung thủ duy nhất của vụ án. Đối tượng đã có phương án tính toán để một người vị thành niên nhận tội. Tôi nghĩ sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ mới...

(Đặng Anh Tuấn)


Vụ án

Theo nhận định của thạc sĩ luật Phạm Thanh Bình là hoàn toàn có cơ sở. Dấu hiệu đáng nghi vấn nhất ở đây là khi vào nhà từ 2h sáng mà tại sao hung thủ không tìm cách để lấy vàng rồi tẩu thoát mà phải đợi đến 5h30 sáng mới ra tay. Thứ hai tại sao lại khai họ tên thật khi đến trạm y tế khâu vết thương.

Thời gian bắt đầu gây án từ 5h30 thì ít nhất phải thực hiện thêm một ít thời gian nữa mới hạ được vợ chồng anh Ngọc và 2 con + cộng thêm thời gian phá tủ để lấy vàng tẩu thoát thì trời đã sáng, nhưng tại sao tên Luyện lại tẩu thoát không sợ bị phát hiện. Tại sao tên Luyện không tìm cách (tìm chìa khóa) để mở cửa chính đi ra.

(Minh Phương)


Phân tích rất hay

Tôi rất thích cách phân tích của luật sư. Rất hợp lý bởi vì sau khi tên Luyện trốn sang Trung Quốc thì có một bài báo nói Luyện chưa đủ 18 tuổi nên không bị tử hình. Có thể người nhà hắn đọc và thông báo cho hắn biết nên hắn mới quay về Việt Nam và một mình nhận tội, che giấu cho người khác có liên quan.

(Nguyen minh thuan)


Nhận định của luật sư là logic

Theo tôi nhận định của luật sư là khá logic với tâm lý của con người. Các cơ quan chức năng cần tham khảo và điều tra theo hướng trên để sớm đưa các hung thủ của vụ thảm sát đau lòng ra ánh sáng trừng trị trước pháp luật. Mong bố mẹ cháu Bích ở dưới suối ngàn phù hộ cho cháu khỏe mạnh để vượt qua nỗi đau quá lớn về thể xác và tinh thần. Chúc cháu luôn mạnh khỏe để giúp mấy chú công an tìm ra những kẻ sát hại gia đình cháu.

(sapa)


Cảm ơn

Cảm ơn những phân tích sâu sắc của thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình! Mong rằng cơ quan điều tra không bỏ sót tội phạm, sớm đưa tất cả bọn chúng ra đền tội đòi lại công bằng cho gia đình chị Chín - anh Ngọc!

(HVT)


Góp ý

Ngay từ khi bắt được tên Luyện, tôi cũng có những nhận định như của LS Bình. Tôi xin bổ sung thêm chi tiết: Ngay khi tên Luyện bị bắt, hắn hỏi ngay "Tội cháu có có bị xử tội chết không các chú". Phải chăng Luyện và đồng bọn đã biết thông tin Luyện chưa đủ 18 tuổi nên chỉ bị xử dưới 18 năm. Lúc đó báo cũng chưa đưa tin tổng hợp hình phạt nên một mình tên Luyện chịu tội. Đằnh rằng kết tội phải theo chứng cứ, nhưng các diễn biến quá bất hợp lý cũng để cho chúng ta những suy xét, nhận định đáng quan tâm để không thể để lọt người, lọt tội.

(Nguyễn Hồng Quân)


Luật sư Bình nói rất đúng

Tôi hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của luật sư Bình, mong cơ quan chức trách sớm tìm cho ra hết hung thủ.

(phan quang trung)


Hoàn toàn đồng ý với luật sư

Tôi hoàn toàn đồng ý với ông Bình, chẳng cần luật sư giỏi như ông Bình mới thấy điều đó, một số đông trong nhân dân đều bình luận như vậy, tuy không ra đầu ra đũa như ông Bình, vì không có lý luận theo nghiệp vụ. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng Luyện đã chủ đích giết người và cướp của. Ai là người đẩy cháu Luyện vào việc này?

Tôi thật không thể hiểu nổi vì sao thanh niên khoẻ mạnh lại muốn làm giàu theo kiểu bệnh hoạn như vậy? Vậy những ai là người sẽ được ăn chia trong vụ này?

(Nice Natural)


Khả năng có đồng phạm là rất lớn

Tôi là người đã theo dõi khá kỹ diễn biến của vụ trọng án này, tôi cũng thấy trong lời khai của Luyện có rất nhiều nghi vấn. Tôi cho rằng khả năng có đồng phạm là rất lớn. Mong các cơ quan điều tra sớm tìm ra sự thật để an ủi linh hồn 3 nạn nhân.

(Hoàng Dương)


Lời phân tích hay của luật sư Phạm Thanh Bình

Đọc bài báo phân tích vụ án của luật sư Bình tôi thấy sảng khoái sau bao ngày bức bối như không lối thoát khi nhiều người cho rằng vụ án chỉ duy nhất có tên Luyện thực hiện. Tôi nghĩ quả thực tên trẻ con này chỉ là con tốt giả bộ ngây ngô, ngô nghê diễn trò. Liệu phía sau bức màn bí mật có phải là vụ trả thù và cướp không?

(Hoang thi an)


Còn nguyên nhân nào không?

Tôi cũng theo dõi vụ án này như mọi người, đến giờ phút này gần như tất cả chỉ tập trung vào hung thủ. Nội tình của vụ cướp của giết người tàn bạo này còn yếu tố nào nữa không thì chưa thấy khai thác? Cơ quan chức năng còn chưa xem xét đến các mối quan hệ với gia đình nạn nhân, biết đâu còn ẩn chứa nguyên nhân gì dẫn đến vụ tàn sát cả gia đình? Ở đây có phải là vụ cướp hay là nguyên nhân khác?

Giả sử Luyện hành động theo một đơn đặt hàng nào đó thì sao? Càng theo dõi tôi thấy có cái gì đang ẩn chứa mà không lý giải nổi. Gây án, anh chở về nhà giấu vàng, viết thư để lại, đón xe trốn, bị bắt, khai rất thành khẩn và thái độ bình tĩnh - như một kịch bản đã dàn sẵn. Mong cơ quan điều tra xem xét một chút vấn đề này.

(Đoàn trọng Khiển)


Cần điều tra lại

Tôi rất đồng ý với cách phân tích của thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình. Một mình Luyện không thể ra tay sát hại cả gia đình chủ tiệm vàng được, chắc chắn phải có đồng phậm cùng tham gia tôi theo doi vụ án hàng ngày hình như tôi nhớ không nhầm ngoài chi tiết bé Bích cho biết có thấy "hai người đầu xanh đầu đỏ" thì còn một chi tiết nữa là từng có người dân thấy một chiếc ôtô đậu ở chỗ tiệm vàng gần thời điểm trên. Vậy chiếc ôtô này là của ai? Có khi nào kẻ đồng phạm biết Luyện chưa đủ 18 tuổi nên đã làm cách nào đó để Luyện một mình nhận hết tội không?

(phan cường)


Không thể

Không thể một mình hắn gây ra tội ác đó được. Hắn khai vào nhà trước khi gây án những 3h đồng hồ, lúc hắn gây án là lúc 5h30. Nhà bên cạnh nhà anh Ngọc là lò bánh mỳ, lúc đó trời đã sáng và lò bánh mỳ lúc đó chắc chắn đã có khách đến lấy hàng để bán bánh buổi sáng. Nếu một mình hắn gây án thì chắc chắn sẽ bị phát hiện. Trong khi đó còn có chị vợ anh Ngọc tri hô nữa.

(hậu)

==========

Thông tin bỏ sót

Theo tôi thấy luật sư Bình phân tích hoàn toàn chính xác. Tôi cho rằng một mình Luyện không thể ra tay gọn gàng như vậy, trong khi đó chủ nhà có hai người, người chồng to khỏe.

Để xác định việc lời khai của Luyện có chân thực không vẫn còn một hướng thông tin cần khai thác mà từ đầu đến giờ chưa thấy có thông tin này đó là: "Số tài sản thu được có khớp với số tài sản Luyện khai không và có khớp với số tài sản bị mất không? Điều này chưa được khẳng định. Theo tôi thấy các nhà chức tránh nên tìm hiểu vấn đề này và công khai dư luận. Bất cứ một đơn vị kinh doanh nào cũng đều có sổ sách ghi chép hàng ngày. Việc xác minh số tài sản là hoàn toàn không khó và không mất nhiều thời gian. Đó là ý kiến đóng góp của tôi mong tòa soạn có thể dùng phương tiện thông tin đại chúng ảnh hưởng đến nhà chức trách để xét đúng người, đúng tội. Trân trọng!

(Danh Thuy)


Hay quá!

Bài viết quá hay! Sao cơ quan điều tra không biết những việc này nhỉ?

(xuan)


Cần làm rõ lời khai của Luyện

Theo lời phân tích của thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình, tôi cũng cùng quan điểm Luyện không thể thực hiện vụ sát hại 4 người mà chỉ có một mình. Tôi chỉ nói thêm là Luyện lại biết các chỗ để ngắt điện camera, đặc biệt hơn là với hệ thống báo động (chống đột nhập) bao giờ cũng có các tủ để khóa lại (trong tủ thì có thêm bình ắc quy để phòng khi cúp điện) thì làm sao Luyện có thể làm được việc đó mà không bị phát hiện.

Vì khi bị cắt điện thì hệ thống báo động vẫn hoạt động, nếu Luyện cắt đi các dây vào tủ báo động thì hệ thống sẽ hoạt động, trong hệ thống báo động bao giờ cũng có một dây gắn công tắc từ khi bị ngắt thì sẽ làm hệ thống hoạt động trừ khi hệ thống đó không hoạt động hoặc đã có người tắt nó.

Vậy tôi đề nghị Quý cơ quan chức năng cần làm rõ vụ này không thể có một mình Luyện. Trong biên bản Luyện có ghi 'Luyện là thủ phạm duy nhất cướp tiệm vàng' đây là một vấn đề cần xem xét thật kỹ không để những người có tội mà sống ngoài vòng pháp luật.

(Dinh Van)


Còn nhiều ẩn khúc

Theo như tôi nghĩ thì ít nhất phải có từ 2 tên, thường thấy các vụ án trèo vào nhà ăn trộm thì phải có một tên ở bên ngoài cảnh giới, hơn nữa một mình thì cần gì phải dùng tới 2 con dao cho vướng, trong khi thực hiện tội ác tên Luyện chạy từ trên xuống dưới để giết mấy mạng người không phải dễ thực hiện trừ khi chủ nhà mất khả năng tự vệ.

Mặc dù nhỏ tuổi nhưng tên này rất ranh mãnh, kể từ khi bị bắt hắn đã hỏi mấy câu ma ranh đến khi xét hỏi hắn đã không cần luật sư bào chữa, bởi vì hắn biết là dưới 18 tuổi không bị kết án tử hình theo pháp luật nên hắn nhận hết tội. Tôi chỉ là một người như bao người căm phẫn tộ tác của kẻ mất hết nhân tính này, kính mong pháp luật nghiêm trị để răn đe.

(Binh)


Không để lọt tội

Cơ quan chức năng nên dựa vào nhận xét của luật sư Bình để tìm ra kẻ đứng đằng sau trong vụ án mất nhân tính này.

(Pham Nhu)


Đồng ý

Tôi cũng nghĩ vậy, theo tôi một mình Luyện không thể làm được cần đó việc, chắc chắn có kẻ chủ mưu đứng đằng sau. Mong rằng cơ quan chức năng không để kẻ ác nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

(thu)


Đồng ý với nhận định ông Bình

Tôi rất đồng ý với nhận định của ông Bình, bởi vì nếu muốn lấy vàng thì sau khi tắt điện, camera thì phản xạ của người ăn trộm là phải lấy đồ rồi biến nhanh, đằng này hung thủ tại sao biết chủ tiệm vàng thức vậy và lên lầu 3 mà hắn nằm đó chờ sẵn trong khi chủ tiệm ngủ tại tầng 2? Chắc chắn hắn có đồng bọn.

(tony)


Cần sớm dựng lại hiện trường

Tôi cũng đồng tình với ý kiến của ông Bình vì theo dõi qua báo tôi thấy lời khai của Luyện có một số mâu thuẫn như sau: Không có lý gì đột nhập từ 2h30 rồi ngủ quên 3 tiếng đến 5h30 mới hành động, nhất là 5h30 trời đã sáng và ở thị trấn sẽ có rất nhiều người đi tập thể dục nên sẽ phát hiện ngay vụ việc. Trong khi đó hung thủ vật lộn với chủ nhà chắc chắn sẽ gây ra tiếng động lớn và hàng xóm sẽ nghe thấy.

Nếu 5h30 bắt đầu gây án thì dù có nhanh cũng mất tối thiểu 30 phút để thủ phạm ra tay với 3 nạn nhân + vơ vét vàng, như vậy khoảng 6h hung thủ ra khỏi nhà. Với giờ này ở thị trấn đã có người qua lại nên sẽ phát hiện ngay hung thủ. Đề nghị VnExpress phản hồi thông tin của độc giả đến cơ quan điều tra để không bỏ sót đồng phạm tên Luyện.

(Nguyễn Trung Hiếu)


Tôi ủng hộ ý kiến của luật sư Bình

Không riêng gì luật sư Bình mà hầu hết những người có quan tâm đến vụ án này đều có ý kiến như trên.

(Hồng Lê)


Phân tích rất chính xác

Tôi thấy phân tích của thạc sĩ Bình rất chính xác, đó cũng chính là những thắc mắc mà tôi đang đặt ra. Mong tìm được câu trả lời thỏa đáng của các nhà chức trách.

(Cuongday)


Không logic giữa lời khai của hung thủ

Nhìn hình ảnh chụp phía trước ngôi nhà, nếu như theo lời Luyện khai thì trời hôm đó mưa dông, đi dép trèo mái tôn, rồi đu lên được tầng 3 là điều không thể, chưa kể hắn còn có dao và phớ... không hiểu hắn vào kiểu gì và làm gì trong hơn 3 tiếng đồng hồ trong ngôi nhà? Mong cơ quan điều tra sớm dựng lại hiện trường để thấy được sự bất logic này.

(Vũ Thành Hiệp)


Không bỏ sót chi tiết

Tôi có nghe đến đêm xảy ra vụ án có một chiếc ôtô tại sao không tìm thử manh mối? Thực nghiệm lại hiện trường, nếu thấy điều bất hợp lý thì chắc lời khai tên Luyện có vấn đề.

(Tung)


Bất bình

Tôi rất bất bình với hành động của Luyện. Có thể chăng có ai đó chỉ bảo cho Luyện rằng anh ta chưa đủ 18 tuổi có thể thoát án tử hình chăng? Tôi rất đồng tình với ý kiến của luật sư Bình đề nghị cơ quan chức năng làm hết sức mình không để kể chủ mưu thoát khỏi pháp luật.

(Tấn Phát)


Phân tích rất chính xác

Tôi hoàn toàn đồng ý với cách lập luận của ông Bình. Nếu như cơ quan điều tra không tìm ra được hung thủ khác thì thật đáng tiếc cho sự tin tưởng của nhân dân đối với các cơ quan chức năng.

(Tran khai)


Nên điều tra lại

Phân tích của luật sư Bình là mong mỏi của toàn xã hội, mong cơ quan chức năng điều tra lại. Chắc chắc đằng sau vụ án sẽ tìm ra một âm mưu nào khác, có thể trong mối làm ăn buôn bán bất động sản anh Ngọc có mối làm ăn hay có thể ai đó thuê Luyện giết vợ chồng anh để quỵt nợ... Cần kiểm kê lại nguồn tài sản, sổ công nợ, việc kinh doanh đất đai của anh để lần ra manh mối. Tôi nghĩ nếu trộm đơn thuần thì tên Luyện sẽ không ra tay tàn ác như thế. Mục đích của hắn là giết bằng được cả gia đình anh Ngọc.

(Thy Bình)


Hợp lý

Luật sư Bình phân tích rất hợp lý. Và tôi cũng lưu ý đến câu nói "Tội của cháu có bị chết không" của Luyện. Ngoài ra nếu đã thoát được qua Trung Quốc thì một kẻ máu lạnh như vậy (nếu thật sự hắn là kẻ giết người) cũng sẽ không quay trở về đầu thú. Thiết nghĩ sau khi gây án hung thủ thật sự đã dàn cảnh để tìm một người nhận tội thay cho chúng. Mong cơ quan công an điều tra dứt điểm để trả lại yên bình cho xã hội.

(Sông Xuân)


Đường cùng

Thêm một điểm cần lưu ý là khi người ta vào đường cùng (vợ chồng chủ tiệm vàng) thì bản năng sinh tồn là vô cùng mãnh liệt. Vậy mà tên Luyện lại có thể sát hại cả 2 vợ chồng với chỉ chút ít vết thương? Trong khi hắn thì gầy còm như vậy? Thật quá vô lý. Chắc chắn phải có đồng phạm với Luyện. Mong cơ quan điều tra sáng suốt và mau chóng tìm ra đồng phạm của hắn.

(Trần Dũng)


Cần phải mở rộng điều tra

Tôi đồng ý với ý kiến nhận định của luật sư Phạm Thanh Bình: Hung thủ bắt đầu tấn công Anh Ngọc lúc 5h30, giết hết 4 người trong nhà (em Bích còn sống da may mắn), lấy tài sản xong, nhanh nhất thì hung thủ ra khỏi nhà lúc 6h hoặc 6h30, lúc đó trời đã sáng tỏ, hung thủ không thể nhởn nhơ với quần áo nhuộm đỏ máu mà không bị phát hiện? Một tiệm vàng lớn trong vùng mà không có vàng miếng, đôla và ngoại tệ khác sao? Vậy nó ở đâu? Có phải chăng vẫn còn hung thủ chưa sa lưới?

(Nguyễn Minh Long)


Nghi ngờ là có căn cứ

Tôi hoàn toàn đồng tình với phân tích của luật sư Bình, tôi xin bổ sung thêm điểm không hợp lý là khi Luyện khai động cơ cướp tiệm vàng là để cho ba mẹ đỡ khổ nhưng theo những gì được phản ánh thì gia cảnh nhà Luyện tương đối khá giả, nhà có thu nhập thì đâu đến nỗi phải đi cướp của giết người để giúp đỡ gia đình, phải chăng còn nguyên nhân nào khác.

(Trường)


Đồng ý với phân tích của Luật sư

Tôi hoàn toàn đồng ý với phân tích của luật sư, đích ngắm của Luyện không phải là cướp của mà là giết người để che giấu điều gì đó mờ ám và cướp của chỉ là một phần trong kế hoạch cũng để nguỵ trang. Tôi tin có kẻ đứng sau đã tìm hiểu luật và lập kế hoạch chi tiết cho việc này. Tôi chân thành chia buồn cùng gia đình nạn nhân và chia sẻ sự căm phẫn với các độc giả về hành động tàn ác của Luyện.

(N.T.Hung)


Kiểm tra lại xem số vàng bị mất là bao nhiêu

Tôi nghĩ, một tiệm kinh doanh vàng chắc chắn phải có sổ sách hoặc ít ra phải có một cuốn sổ ghi chép. Tại sao ta không xem sổ để có thể biết tiệm vàng Ngọc Bích có bao nhiêu vàng. Khi đó ta có thể biết số vàng mà tên Luyện cướp được có phải là con số hơn 50 lượng không.

(Hoa Moc Lan)


Cần xem xét lại lời khai của hung thủ

Nếu anh ta cạy cửa để vào thì phải có dấu vết cạy cửa để lại, hôm đó là ngày mưa to gió lớn thì khi hung thủ trèo lên như vậy sẽ có dấu chân leo trèo từ tầng hai lên tầng 3 rất rõ, trên dấu vết đó sẽ thể hiện rõ là dấu vết của một đôi chân hay là có đôi chân nào khác.

Tầm 5-6h ở nông thôn nhất là ở con phố buôn bán sầm uất như vậy thì người dân đã dậy hết rồi, người đi buôn bán cũng đã tấp nập rồi (vì nhà tôi cũng ở một nơi tương tự như thế) nên tôi hiểu rất rõ nếp sinh hoạt của dân địa phương, không lẽ trong lúc giằng co la hét thế mà không có ai nghe thấy.

Mong sớm có những thông tin sáng tỏa hơn một ngày gần đây.

(yuling)


Hung thủ thực sự

Là người thường xuyên theo dõi diễn biến sự việc, tôi tin chắc rằng có kẻ chủ mưu đứng đằng sau. Rất có thể là cạnh tranh trong kinh doanh. Tên Luyện chỉ là kẻ sát nhân được thuê, hoặc bị ép phải thi hành. Tôi không nghĩ một hiệu vàng nổi tiếng trong vùng mà chỉ có 50 cây, số lượng có thể nhiều hơn.

(Hương Giang)


Một mình Luyện không thể làm được

Tôi đọc báo có tờ báo nói rằng Luyện khai khi mọi việc xong Luyện ra ngoài lúc đó khoảng 7 giờ sáng, nếu 7 giờ sáng mà hắn ra ngoài không ai biết thì thật là vô lý. Nên tôi đồng tình với suy luận của luật sư Bình.

(Nguyễn Kim)


Cảm ơn luật sư

Luật sư phân tính rất hay và logic. Mong toà án sáng suốt đòi lại công bằng cho gia đình bé Bích. Cũng là bài học cho những kẻ tội phạm khác.

(Nguyễn Minh Ngọc)


Cao thủ võ lâm

Đột nhập vào nhà, cắt hết dây camera, nấp đợi sẵn, giết 3 người, một người bị thương nặng mà không gây nên tiếng động cũng như không bị ai phát hiện, tên Luyện này chỉ có thể là "siêu nhân" hay là một "cao thủ võ lâm". Mong cơ quan điều tra thông minh, sáng suốt, nhanh chóng tìm ra hung thủ thật sự chịu tội trước pháp luật.

(red_devil)


Có điều chưa hợp lý

Có thể thấy rằng việc luật sư Bình phân tích nghiêng về giả thiết cho rằng việc Luyện thực hiện hành vi giết người cướp tài sản không chỉ do một mình Luyện làm, nhưng sao ông không thấy rằng trong khi khám nghiệm hiện trường cơ quan chức năng lại không phát hiện ra dấu vêt của kẻ thứ 2 tham gia cùng Luyện.

(Nguyễn Tiến Thọ)


Chi tiết cần tham khảo

Kiểm tra lại lịch sử cuộc gọi mà Luyện đã gọi cho người anh họ và bố của hắn xem có khớp với lời khai không + khoảng thời gian thực hiện cuộc gọi để xem họ đã nói với nhau những gì, trong thời gian trốn họ có liên lạc với nhau không.

(Quang Dung)


Cần làm rõ mối quan hệ làm ăn của ông chủ Ngọc

Tôi cũng cùng chung ý nghĩ với mọi người. Cần làm rõ mối quan hệ làm ăn của ông chủ Ngọc. Có thể nghĩ đến một cuộc trả thù, hoặc xoá nợ, hoặc vô hiệu hoá một việc gì đó. Hãy thử quay sang hướng điều tra việc làm ăn của anh Ngọc, đặc biệt là đêm hôm trước khi anh uống rượu từ thành phố Bắc Giang về lúc 10 giờ đêm. Những ai có mặt trong cuộc đó, tại đó họ nói chuyện gì? Tôi linh cảm thấy việc cướp vàng chỉ là hành động đánh lạc hướng dư luận?

(vân phương)


Phải điều tra thêm

Tôi tin rằng nếu có hung thủ thứ 2, chắc chắn rằng người đó phải rất thân thiết với tên Luyện. Vì lẽ đó nên tên Luyện mới một mình nhận tội.

(mai lai)


Có ít nhất 2 thủ phạm

Khi tên Luyện vào tiệm vàng hắn bỏ dép vào ba lô, hắn trèo lên cây bên cạnh đi qua mái tôn trong lúc 3h sáng mà không có tiếng động gì, trong khi đó hắn còn thắt dao bên cạnh sườn và ba lô đeo phía sau. Khi tên Luyện lên lan can lầu 1 hắn lại lấy dép ra đi để thực hiện vụ án, thì thật vô lý. Còn tay hắn bị thương tôi cho rằng không phải hắn vật lộn với anh Ngọc mà chính hắn đập tủ kính lấy vàng mới bị thương. Trong khi đó có thủ phạm khác ra tay để sát hại 2 vợ chồng anh Ngọc.

(Vũ văn thủy)


Cần xem xét lại toàn bộ vụ án

Bản thân nhà chức trách phải có trách nhiệm tìm ra thủ phạm đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tôi là một công dân hết đỗi bình thường mà tôi vẫn có thể nghĩ rằng tên Luyện không bao giờ hành động một mình được, như vậy thử hỏi xem với những người có sẵn nghiệp vụ thì họ nghĩ như thế nào?

(nhim)


Đồng tình

Tôi rất đồng tình với phân tích của luật sư Bình và tôi cũng từng có băn khoăn như vậy. Tôi rất quan tâm đến chi tiết trong một số bài báo đã nêu như "khoảng 3h sáng có một chiếc ôtô đậu cửa", "Cháu Bích nhìn thấy 2 thanh niên đầu xanh đầu đỏ", thời gian gây án 5h30 sáng mùa hè thì Luyện không thể hành động một mình được. Và thực tế chứng minh cháu Bích đã nói đúng vì đầu Luyện tóc đằng trước cũng đỏ chứng tỏ cháu Bích không nhìn nhầm mà cũng không hoa mắt.

Cơ quan điều tra nên chú ý thêm chi tiết gia đình nạn nhân còn cầm đồ, cầm đồ thường đi kèm với cho vay lãi và dính đến nhiều thành phần phức tạp để mở rộng điều tra thêm vụ này. Rất mong vụ án được làm rõ.

(Thanh Liêm)


Không thể một mình tên Luyện

Tôi hoàn toàn thấy lời phân tích của ông Bình là hợp lý. Làm sao mà đột nhập vào nhà người ta ăn trộm mà không làm từ lúc đột nhập mà phải đợi khi cả nhà thức dậy mới hành động? Theo lời khai của Luyện thì lúc đó là 5h30 sáng thế nên khi lấy vàng và rửa dao, phớ thi chắc chắn khi dời hiện trường chí ít cũng phải 6h mà khi đó thì chắc chắn trời đă sáng nhìn rõ mặt người nhất là ở quê tầm đó mọi người đã dậy nên không có lý gì mà mọi người không nhận ra người bị thương như thế ở ngoài đường.

(Bui Minh Kien)


Phải có đồng bọn

Bọn trộm cướp thường hành động theo nhóm. Một đứa vào cướp thì những đứa khác cảnh giới, hỗ trợ, chuẩn bị cao chạy xa bay nếu bị truy đuổi. Chắc chắn vụ cướp này, ngoài tên Luyện ra còn có đồng bọn. Đồng bọn hắn cảnh giới. Đồng bọn của hắn chờ sẵn phía ngoài để chở hắn.

(Minh Tuấn)


Tôi tin không chỉ có một mình Luyện

Luật sư phân tích thật là hay. Tôi tin là còn nhiều tên tham gia nữa chứ không chỉ tên Luyện đâu. Nếu đã có kế hoạch giết người rồi mới cướp của (như lời khai của hắn) thì kế hoạch gần là như hoàn hảo. Vậy mà khi tẩu thoát xong hắn lại ngang nhiên đến trạm xá băng bó. Có khác nào"lạy ông tôi ở bụi này"!

( nguyen pham bich tran )


Việc điều tra không khó lắm

Khi biết cha mẹ bị tấn công, cháu Bích có bấm 113 để gọi. Sau khi gây án, tên Luyện dùng chính máy điện thoại nhà cháu Bích để gọi anh họ đến đón. Thời gian gọi từ số điện thoại nhà cháu Bích có thể xác minh việc tên Luyện khai tấn công lúc 5h30 là đúng hay sai.

( Luật sư Doan )


Nên tin vào công an

Chúng ta nên tin tưởng vào lực lượng công an điều tra, hơn nữa vụ này có cả Bộ Công an vào cuộc (chúng ta đã phá được những vụ án phức tạp hơn nhiều). Tất cả nên dựa trên bằng chứng tại hiện trường, các bạn không nên võ đoán tránh những ý kiến xung đột làm ảnh hưởng đến việc xét xử của tòa.

Tôi tin tưởng tên Luyện sẽ bị xử đúng tội, và nếu có việc không bị tử hình thì các bạn cũng nên yên tâm rằng, cả cuộc đời về sau của hắn sẽ không bao giờ bình yên, điều này là chắc chắn (luôn có luật nhân quả). Cầu chúc cho cháu Bích sớm bình phục và vượt qua nỗi đau quá lớn này.

( nnt )


Phải xem xét lại lời khai của Luyện

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của luật sư. Luyện không thể một mình gây tội được. Mong VKS hãy điều tra thật kỹ không thể để kể ác ngoài vòng pháp luật được.

( Phùng Thị Tuyết )


Chưa chắc

Theo tôi luật sư nói rất đúng, không thể một mình Luyện gây ra vụ án này được. Tại sao ta không đặt ra giả thuyết là Luyện không phải là hung thủ giết mà chỉ là người vào ăn trộm và tạo hiện trường giả. Liệu có khả năng đồng bọn của Luyện đã giết cả gia đình anh Ngọc trước đó rồi mới cho Luyện vào trộm và tạo hiện trường giả nhằm đẩy hết tội cho Luyện (Luyện chưa đủ 18tuổi ). Tại sao ta không dẫn tên Luyện tới hiện trường và hỏi nó xem camera đặt ở đâu, cách ngắt hoạt động của camera như thế nào?

( Quyết )

Mong cơ quan điều tra làm sáng tỏ nghi ngờ

Tôi rất nghi ngờ lời khai của Luyện một mình mà giết cả gia đình anh Ngọc. 2h sáng đột nhập vào nhà sao hắn không tìm mọi cách lấy vàng mà lại đợi chủ nhà tỉnh dậy để giết hết xong mới lấy? Tên Luyện đã học thuộc kịch bản đối phó với công an. Mong cơ quan chức năng điều tra kỹ không thể để hung thủ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nếu như tên Luyện và đồng phạm không bị kết án tử hình, tôi e rằng sẽ có những vụ cướp của giết người còn hung tợn hơn thế.

( thaonguyen )


Chứng cớ luôn tồn tại

Cơ quan và khoa học pháp y của nghành công an và Việt Nam đương nhiên có khả năng xét nghiệm kết luận nạn nhân bị chết vào khi nào. Trên cơ sở kết luận chính xác của pháp y, sự mâu thuẫn của Luyện sẽ được làm sáng tỏ. Khi đó tự Luyện sẽ là ngưòi công bố kịch bản thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích do kẻ ẩn danh nào hoạch định và kẻ thực thi kịch bản thương tâm này.

Chúng ta hãy tin tưởng khoa học pháp y ở nhiều nước trên thế giới đều chứng minh được sự thật ấy. Người dân lương thiện không thể chấp nhận kẻ đe doạ cướp đoạt sự sống của mình lại có thể nhởn nhơ trước pháp luật. Cơ quan và lực lượng thực thi luật pháp nghiêm minh của Việt Nam chắc chắn sẽ làm sáng tỏ toàn bộ vụ án này.

( Thang )


Rung cây nhát khỉ

Xử theo luật có thể không chịu án tử hình, song có thể sắp xếp kịch bản để Luyện nghĩ rằng mình sẽ bị án tử và phải để làm sao hắn tin mình sẽ bị như thế. Tôi tin khai ra ngay.

( Hoài Thu )


Cần thu thập thêm chứng cứ

Tôi cho rằng các điều tra viên cần thu thập các chứng từ mua bán số lượng vàng mà gia chủ có. Nếu giấy tờ đó chứng minh gia chủ đang có khoảng 100 đến 150 lượng vàng thì chắc chắn có thêm hung thủ.

( TRẦN TRỌNG ĐỒNG )


Luật sư Bình nói rất có lý !

Tôi xin bổ sung thêm một chi tiết cần phải làm rõ nữa là "Tại sao lại không xác định được số vàng và tài sản khác (tiền mặt) bị mất ?. Thực tế là có doanh nghiệp nào kinh doanh vàng bạc mà lại không có sổ sách để theo dõi hay không? Nếu đúng như bài báo nào đó đã nêu là không biết mất bao nhiêu vàng thì điều đó có nghĩa là không tìm thấy sổ sách ghi chép của gia chủ? Vậy, ai đã lấy cắp sổ sách của gia chủ? Phải chăng đây là một kịch bản dở ẹc mà người thực hiện không tính hết?

( Sơn ALC1 )


Góp ý nhỏ

Cơ quan điều tra họ dùng nghiệp vụ để phân tích hiện trường và khai thác tên Luyện xem có đồng phạm hay không? Nếu như có đồng phạm cùng gây án thì ít nhiều phải để lại dấu vết, cơ quan điều tra cũng khẳng định có thể chỉ mình tên Luyện trực tiếp gây án. Có thể chúng ta đã nghi ngờ không đúng. Mọi việc là do tên Luyện quá bản lĩnh làm được một việc quá phi thường.

( tí đỏ )


Bài phân tích rất có cơ sở

Cám ơn luật sư Bình về bài phân tích có cơ sở và đúng tâm lý tội phạm. Trong vụ án này, ta có thể thấy được chủ tâm giết người của sát thủ chứ không đơn thuần chỉ là cướp tài sản. Thật không thể chấp nhận được nếu kẻ chủ mưu gây nên tội ác này được tự do ngoài vòng pháp luật.

( Le Hieu )


Giết người là chính

Qua phân tích chi tiết và logic của Luật sư Phạm Thanh Bình kết hợp sự đánh giá từng lời khai đầy mâu thuẩn của tên Luyện, tôi cho rằng hắn không phải là chủ mưu chính trong vụ án mà phải có đồng phạm và có chủ mưu. Nếu có theo dõi và nhận định kỹ tình tiết và diễn biến của vụ án, chúng ta sẽ thấy rõ ràng là một vụ giết người có tổ chức. Việc cưóp của là sự dàn dựng sau đó để hợp thức hóa vụ giết người. Nếu cơ quan công an xác định được rõ động cơ vụ án thì tất cả sẽ được phơi bày .

( Lê Hồng Phi Oanh )

Phân tích màu tóc và cho bé Bích xác định giọng nói

Chắc là phải có đồng bọn, theo như mình nghĩ chúng lên kế hoạch 2-3 tên đột nhập nhưng chỉ 1 mình tên Luyện làm con tốt thí, và có thể chỉ 1 mình hắn giết người vì hắn chưa đủ 18t, khi vừa đột nhập tên đồng phạm xuống tầng 1 vơ vét , tên này chắc mang vớ + găng tay nên cơ quan CA không tìm được dấu vết, còn tên Luyện thì giết cả nhà. Nếu như vậy thì đồng bọn phải là người thân trong gia đình tên Luyện mới đồng ý hi sinh như vậy, và đúng như ls phân tích thì không thể nào bỏ qua chi tiết bé Bích cung cấp "2 người đầu xanh đầu đỏ" (GIỜ CỨ CHO CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH MẪU TÓC CỦA LUYỆN VÀ TẤT CẢ NGỪƠI NHÀ HẮN ĐỂ XEM ĐÃ TỪNG ĐƯỢC NHUỘM MÀU GÌ VÀ CÓ PHẢI ĐẦU XANH ĐẦU ĐỎ HAY KHÔNG, NHỜ BÉ BÍCH XÁC ĐỊNH KHI ĐÓ CÓ BAO NHIÊU GIỌNG NÓI VÀ CHO EM NGHE THỬ GIỌNG CỦA NGỪOI THÂN TÊN LUYỆN XEM SAO, NẾU CÓ ĐỒNG BỌN THÌ KHÔNG LẼ CHÚNG HÀNH ĐỘNG VÀ KHÔNG NÓI GÌ VỚI NHAU), vả lại câu đầu tiên tên Luyện hỏi ngay khi bị bắt đã cho thấy hắn phải có đồng bọn và chúng đã lên kế hoạch tỉ mỉ như thế nào.

Một chuyện nữa là tên Luyện có thể đột nhập vào phòng 2 vợ chồng đang ngủ và giết được họ ngay chứ hà cớ gì phải chờ mòn mỏi 3 tiếng đồng hồ để tới lúc trời sáng trưng như thế, đúng là lời khai có vấn đề. Thật tình người mình nghi nhiều nhất là anh họ của hắn, hy vọng cơ quan chức năng sớm tìm ra được đồng bọn cho anh Ngọc, chị Chín và em bé nhỏ và cả người dân yên lòng. Tội nhất là bé Bích, không biết em phải đón nhận sự thật như thế nào nữa. T_T

( Teddy )


Cần phân tích rõ thêm, không thể lọt tội phạm

Thạc sĩ bình phân tích rất đúng, Luyện học hết lớp 2 nên khó lòng có thể phá hủy hết hệ thống camera và báo động. Tôi xin đưa ra tình huống như thế này mọi người tham khảo đúng không nha. Vụ án này không có 1 minh luyện mà là 1 người nữa (có thể là kẻ thù của chú Ngọc trong kinh doanh hoặc là người thân của C.Ngọc) tình huống cụ thể mà kẻ thứ 2 có thể thoát được CQĐT như sau: "Luyện đột nhập vào nhà C.Ngọc với 1 người nữa (chủ mưu chính của vụ án) nhưng người này khác Luyện, hắn có nhiệm vụ phá hủy hết hệ thống Camera và báo động, sau khi phá xong hắn nấp và ngồi 1 chỗ cho Luyện hành động như Luyện khai. Có thể 1 mình Luyện giết người và kẻ kia không hành động gì để đánh lạc CQĐT, sau khi giết người xong Luyện chặt tay cháu bích và cháu Bích té và im lặng và có thể lúc này kẻ chủ mưu xuất hiện và cháu Bich nhìn thấy nhưng do hoảng sợ nên có thể cháu Bích không rõ mặt.

Sau khi gây án xong, kẻ chủ mưu lấy vàng và giúp Luyện thoát ra ngoài và biết CQĐT sẽ phát hiện và nói luyện khai nhận. đây có thể là 1 kẻ tri thức vì biết Luyện sẽ không chịu án tử hình vì ko đủ 18t. Vàng có thể hơn 100 lượng và theo tính toán của kẻ chủ mưu là 1 nhà tri thức CQĐT phát hiện khoảng 50 lượng như vậy kẻ chủ mưu hứa cho Lượng hết số vàng còn lại sau khi ra tù".

Đó là giả định mình đặt ra vì Luyện chưa từng phạm tôi nên hắn sẽ rất nghiệp dư trong chuyện này nhưng sau vụ án có thể thấy hắn rất chuyên nghiệp trong vụ giết người cướp của này.

( jimmytran )


Ko thể tin được!

Nếu Luyện làm được 1 mình! Luyện quá giỏi và chuyên nghiệp! Đừng nói Luyện mới học hết cấp 2! Luyện nói đã dò la trước tình hình cấu trúc trong căn nhà! nên chắc chắn đã biết đc nhà anh Ngọc có những ai! Vậy nên, nếu đã vào nhà lúc 2h thì chắc chắn sẽ thực hiện ngay! Chứ ko bao giờ đợi đến 5h30 - trời đã gần sáng! (Trừ khi Luyện ngủ quên)! Thế nhưng, chẳng lẽ giết 2 người đang ngủ sẽ khó thực hiện hơn việc giết 1 người đàn ông đã tỉnh ngủ đi phơi quần áo rồi vợ con người ta cũng đã tỉnh ngủ hay sao? Thật ko thể tin được!

( Mai Lan )


Có đồng phạm

Khi Luyện bị bắt, hắn đã hỏi ngay mấy chủ công an "Cháu có phải chết không chú". Tôi tin Luyện rất lo lắng về bị chết, nhưng mà chính câu đó có nghĩa là Luyện hiểu là ở tuổi mình thì sẽ không chết và Luyện đã được người khác chỉ dạy kỹ cho điều đó nên mới hỏi như thế. Một tên trộm vặt, nhỏ tuổi như Luyện thì chắc chắn là làm gì rồi cũng sẽ có sai sót, nhưng đằng này sự việc diễn ra như có kịch bản sẵn. Biết được vị trí phòng ngủ, vị trí camera,... chuẩn bị sẵn hung khí giết người và giết người một cách tàn bạo "diệt cỏ tận gốc", tôi tin nhỏ như thế không làm được mà phải có người đầu độc hoặc hỗ trợ. Tôi tin sự thật sẽ phơi bày, qua sự việc này giúp con người ta thức tỉnh, đừng sống vì tiền để rồi không còn lý trí nữa.

( Lê Quốc Dũng )


Nên cho bé Bích nhận dạnh hung thủ

Lấy nhân chứng sống làm nền tảng để tìm thêm hung thủ. Có thể cho bé Bích phác họa hoặc mô tả hình của hung thủ, thuyết phục gia đình bé Bích và cho bé đi nhận dạng hung thủ. Có thể giám định lực chém của các vết thương để đủ sức làm đứt lìa 1 bàn tay. Mong là giám định pháp y sẽ nỗ lực tìm ra thêm hung thủ mới của vụ án.

( Lê Cường )


Có phải chịu tội thay?

Nếu như còn nhiều hung thủ, thì có hay không việc cho Luyện chịu tội thay để chỉ chịu tội 18 năm tù vì chưa thành niên?

( Long Nguyen )


Bế tắc!

Theo tôi không phải cơ quan công an không có cách nhìn nhận như luật sư Bình, mà chính họ cũng đang lâm vào thế bí khi mà mọi kết luận cũng chỉ dựa trên lời khai của hung thủ và "hiện trường còn lại" của vụ án. Mong rằng cơ quan công an sẽ sớm tìm ra đầu mối mới để có thể điều tra ra đồng phạm của Luyện.

( Nguyễn Duy )


Dù có tinh vi đến đâu cũng có kẽ hở

Theo tôi dù hung thủ có thông minh đến đâu cũng sẽ có kẽ hở. Rất mong các cơ quan công an hãy kiên nhẫn điều tra tới cùng để trả lại sự mất mát quá lớn cho nạn nhân và niềm tin của người dân.

( Tommy )


Phải bắt bằng được

Tôi cũng đồng tình với ý kiến của luật sư, 1 mình Luyện không thể ra tay sát hại cả gia đình anh Ngọc được, thời gian và hành động đó không phù hợp ở chỗ là Luyện là thanh niên mới lớn chưa có kinh nghiệm và sự tính toán kỹ lưỡng đến như vậy.

( nguyễn văn tuấn )


Cơ quan điều tra cần làm thật kỹ, không để lọt kẻ phạm tội

Cũng là người từng công tác trong ngành Toà án, tôi hoàn toàn thống nhất với những nhận định và phân tích rất có lý của luật sư Bình. Vụ án này ít nhất phải có từ 2 kẻ đồng phạm trở lên, tên Luyện chỉ với vai trò người thực hiện. Còn kẻ chủ mưu, phải là một tên có kinh nghiệm, liều lĩnh, xảo quyệt và nắm được luật để lách luật. Sau khi gây án, tên này đã cao chạy xa bay, cố tình tạo nên một hiện trường với những tình huống xử lý "ngây ngô" sau khi gây án của tên Luyện (gọi điện cho Hồng chở ra trạm xá xã Thanh Lâm để băng bó vết thương, đưa 2 sợi dây chuyền cho Hồng đi bán để chuộc lại xe hon da, về nhà thay quần áo, cất giấu vàng cướp được, nhờ Hồng chở ra bến xe bắt xe lên Lạng Sơn, tất cả những hành vi này đều diễn ra khi trời đã sáng thanh thiên bạch nhật... trốn quaTQ rồi lại quay về VN...) .

Cơ quan điều tra không nên tin ngay vào những lời khai của Luyện, dù những lời khai đó phù hợp với những tình tiết, chứng cứ thu thập được tại hiện trường vụ án.

Tôi đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục tập trung vào một số vấn đề quan trọng sau:

1. Tiếp tục đấu tranh, làm rõ những vấn đề vô lý, mâu thuẫn trong lời khai của Luyện, bắt kẻ thủ ác phải khai ra toàn bộ sự thật của vụ án.

2. Khai thác, thu thập thêm tình trạng kinh doanh, mối quan hệ làm ăn, quan hệ xã hội của gia đình anh Ngọc, chị Chín để xác định chính xác số vàng mà gia đình này bị mất trong vụ án, xác định ngoài số vàng thu được từ tên Luyện, liệu có còn bao nhiêu số vàng nữa do ai đang chiếm đoạt, để xác định chính xác hung thủ trong vụ án.

3. Tiếp cận, làm công tác tâm lý, tinh thần để có thể lấy lời khai cháu Bích, nhân chứng duy nhất còn sống trong vụ thảm sát (lời khai của cháu Bích là cơ sở vô cùng quan trọng) để cơ quan điều tra tập trung hướng điều tra làm rõ những vấn đề còn nghi vấn.

Tôi vẫn khẳng định: đây là một vụ án giết người, cướp tài sản có tổ chức, có chủ mưu, được lên kế hoạch, tính toán kỹ từ trước, tên Luyện chỉ là con tốt trong vụ án này, con tướng, con xe, con mã, kẻ chủ mưu, cầm đầu chắc chắn đang còn trong bóng tối.

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào bản lĩnh, kinh nghiệm, nghiệp vụ và lòng dũng cảm của các chiến sỹ CAND. Nhất định, một ngày kia bọn giết người vô nhân tính sẽ bị lôi ra ánh sáng và đền tội. Anh Ngọc, chị Chín và cháu Phương Thảo hãy linh thiêng, sớm chỉ mặt, gọi tên những kẻ sát nhân máu lạnh cho công an nhé, cầu mong anh chị và cháu siêu thoát.

( lehang )


Mong trời lại sáng

Cám ơn luật sư Phạm Thanh Bình có những lời phân tích thật sâu sắc. Mong sao vụ án mau khép lại đưa thủ phạm ra pháp luật càng sớm càng tốt. Đây là vụ án mà cả nước quan tâm, hôm nay nghe luật sư Bình phân tích tôi càng căm ghét tội ác dã man, không để tội phạm sống ngoài vòng pháp luật.

( huỳnh thiện thành )


Ý kiến nhỏ

Tôi có một ý kiến nhỏ thế này: Trong việc tìm đúng thủ phạm gây án ở tiệm vàng, cơ quan điều tra cần rà soát lại các mối quan hệ của chủ tiệm vàng thời điểm đi lao động ở nước ngoài có mâu thuẫn, vay mượn, lừa dối ai không? Tôi ở Nhật và Hàn nhiều năm tôi thấy các mối quan hệ của người Việt rất phức tạp, đã có những vụ trả thù rất tàn độc, và có cả những món nợ đeo đẳng về tận Việt Nam. Biết đâu Luyện chỉ là con chốt trong một ván cờ?! Linh hồn anh chị Ngọc và cháu bé chết oan hãy hiển linh để vạch mặt bọn quỷ dữ. Mong cháu Bích sớm trở lại nhịp sống bình thường.

( nguyen phuong )

Tôi thấy rất phi lý ngay từ đầu

Vụ án này cũng gần giống với vụ án người em tôi bị giết. Cả hai vợ chồng (vụ giết người, cướp của số nhà 881 Phan Văn Trị, Gò Vấp, TP HCM). Để thực hiện tụi cướp chuẩn bị rất đông, rất cẩn thận. Trong vụ án tiệm vàng mà Luyện thực hiện không thể nào một mình được, Luật sư Bình phân tích rất logic khoa học. Đề nghị các anh công an tiếp tục tìm và điều tra lại. Không thể để sót tội những kẻ mất nhân tính.

( Thu Thảo )


Đồng bọn của Luyện phải là người hiểu biết pháp luật

Tôi thấy lời khai cùa tên Luyện không đúng sự thật, có thể đồng bọn của Luyện là người hiểu biết về pháp luật nên cho Luyện nhận tội thay.

( tran thi hong van )


Ngoài sức tưởng tượng

Đúng như nhiều người đã có ý kiến. Trước khi ngắt cầu dao và camera, máy camera vẫn hoạt động được? Vậy bằng cách nào hung thủ Luyện có thể tránh hay tàng hình được trước camera nếu không biết rất rõ vị trí đặt camera? Điện thoại gọi từ số máy của chủ nhà cho người đến đón đã được xác minh chưa? Số vàng thực tế là bao nhiêu chưa ai kiểm chứng được? Nhật ký số máy liên lạc của hung thủ trước khi gây án đã được xác minh chưa? Bao nhiêu cuộc gọi đến, bao nhiêu cuộc gọi đi, ai gọi, gọi cho ai? nhật ký Nick chat của Luyện đã kiểm tra? Vẫn còn rất nhiều câu hỏi đối với kẻ mất hết nhân tính này. Mong rằng pháp luật sẽ sớm có câu trả lờ xác đáng cho độc giả.

( Vu Viet Hung )


Lưu ý thêm tình tiết mới

Tôi thấy hình như 100% lời bình luận đều không tin chỉ có một hung thủ. Tôi nghĩ với hệ thống báo động, chống trộm như vậy, không thể nào một mình Luyện làm được.

( Le Hung Dung )


Chắc chắn là có sắp đặt trước

Tôi là một cán bộ trinh sát trong nghành phòng chống tội phạm thì qua vụ án dã man này có thể khẳng định 100% rằng " đây là vụ án với 2 đến 3 can phạm thực hiện chớ không thể 1 mình thủ phạm chưa đến 18 tuổi như lời khai đưa ra".

Mọi người hãy tin chắc rằng công lý rồi sẽ vạch trần mọi âm mưu dù đã được sắp đặt tinh vi đến đâu đi nữa.

( Lê thanh Sơn )


Ý kiến đóng góp

Tôi cũng là người theo dõi vụ việc qua báo rất kỹ theo tôi nghĩ chúng ta hãy yên tâm vì cơ quan chức năng sẽ có phương pháp nghiệp vụ để tìm ra toàn bộ sự việc. Tôi ủng hộ những phân tích của luật sư Bình, các bạn có còn nhớ vụ buôn thuốc phiện của bị cáo người Lào không? Cũng cứng đầu cứng cổ không khai nghĩ là sẽ được xử theo luật của Lào là không có tử hình, nhưng đến khi ra pháp trường thì khai ra thêm rất nhiều đồng phạm. Chúc cháu Bình sớm khỏe mạnh và sớm có cuộc sống yên bình không phải lo sợ./.

( NVL )


Tôi bị đe doạ

Tôi là độc giả đã phản hồi bài viết về khả năng không phải chỉ có 1 tên Luyện. Sau đó tôi đã bị nhắn tin vào nick của mình với lời đe doạ giết cả nhà tôi. Như vậy càng khẳng định giết người không phải chỉ có mình Luyện.

( quangpham1977 )


Gia đình anh Ngọc bị con nợ thanh toán?

Theo tôi, rất có thể gia đình anh Ngọc bị con nợ nào đó không có khả năng chi trả nên sát hại cả nhà để xóa nợ. Luyện là con tốt thí thôi.

( Tuấn )


Sự phân tích hoàn toàn có lý

Ngay khi biết tin về hung thủ, thiết nghĩ một mình Luyện không đủ khả năng để thực hiện vụ thảm án một cách trót lọt và dễ dàng đến vậy. Chắc hẳn phải có kẻ đứng sau tất cả, Luyện chỉ là con tốt trong tay kẻ đó. Hắn thậm chí còn rất rõ về luật hình sự với đối tượng dưới 18 tuổi nên đã có tính toán từ trước kể cả việc Luyện sẽ bị bắt và phải khai báo như thế nào. Nhưng cho dù thế nào tôi luôn tin cơ quan điều tra sẽ tìm ra chân tướng sự việc. Rất mong kẻ có tội sẽ phải chịu hình phạt thích đáng. Đôi dòng bức xúc muốn chia sẻ.

( Lưu Hòa )


Thanh niên 18 tuổi sao có kế hoạch tỉ mỉ vậy được?

Tôi đồng tình với cách phân tích lời khai của luật sư nói trên. Tôi thiết nghĩ, đằng sau vụ án có khả năng là có một âm mưu ngầm từ trước, một kế hoạch trả thù dã man chẳng hạn. Đằng sau Luyện chắc chắn sẽ có sự hiện diện của ý đồ đen tối và thâm hiểm. Chứ một mình thanh niên chưa tròn 18 tuổi, dù như thế nào cũng chưa đủ trình để có ý định giết hại cả nhà chủ tiệm vàng. Cơ quan điều tra cần phải làm sáng tỏ vấn đề không để kẻ có tội ở ngoài vòng pháp luật. Nhân đây tôi cũng hy vọng, Luyện sẽ bị chịu mức hình phạt thích đáng như quy định hiện hành của nhà nước pháp quyền Việt Nam.

( luca )


Chưa thể kết

Thế còn chi tiết nhân chứng nhìn thấy xe 12 hay 16 chỗ đỗ trước cửa tiệm vàng vào đêm xảy ra vụ án thì sao nhỉ?

( Ga Gia )


Luyện chỉ là một con tốt

Công an không tìm thấy chứng cứ tại hiện trường là do kẻ chủ mưu là một cao thủ đã xoá hết dấu vết tại hiện trường. Sơ hở của tên cao thủ này chọn Luyện làm đồng bọn vì Luyện đã làm một việc hết sức ngu xuẩn là khâu vết thương ở bệnh xá, vì vậy tên chủ mưu đã lên kịch bản để nó nhận tội. Luyện không khai đồng bọn vì có thể đồng bọn là người thân, có thể là một tay giang hồ cỡ bự có khả năng lấy tính mạng cả gia đình Luyện giống như đã làm với gia đình anh nạn nhân nên nó chưa dám khai. Làm rõ sự thật là trách nhiệm của công an.

( nguyễn ngọc quý )


Tình tiết kì lạ!

Thật là kì lạ, nếu mà chỉ có chủ định cướp tài sản thì lúc 2h sáng anh ta có thể tắt hệ thống bảo vệ, "cạy tủ kính nhẹ nhàng'' mà không ai nghe thấy rồi nhẹ nhàng rút đi trong đêm mà không ai biết, đằng này cậu ta lại đợi tới 5h30 mới tiến hành sát hại cả 3 người nhà nạn nhân. Chắc là còn có hận thù cá nhân nào nữa!

( Socnau )


Không thể tổ chức giết người cướp của một mình

Tôi hoàn toàn đồng ý với phân tích của ông Bình những chi tiết đột nhập mà chờ đến 3 giờ mới tàn sát cả nhà xong rồi mới cướp thì mục đích rõ là giết người. Nhà ở sát nhau như vậy mà thời điểm trời hửng sáng thì việc hắn thoát ra ung dung chờ người đón lại còn đi khâu vết thương rồi trốn trót lọt và cách khai như thuộc lòng của hung thủ là một kịch bản rất hoàn chỉnh của kẻ biết luật. Lại còn không thể xác định được số vàng bị cướp là bao nhiêu, chỉ công bố số vàng tìm lại được, hắn nhận tội một mình vì biết không bị án tử, mà mười mấy năm hắn còn cả thời gian dài hưởng thụ. Rất ngạc nhiên khi nghe người có trách nhiệm công bố vì lời khai hung thủ, khớp với hiện trường nên không dựng lại hiện trường, có chủ quan không? Đề nghị nên có ban chuyên án của Bộ Công An điều tra như lúc truy bắt vụ án nghiêm trọng này, chứ đừng chỉ giao cho tỉnh.

( cagiao )


Mong cơ quan điều tra dựng lại hiện trường

Từ ngày đầu theo dõi vụ án tôi cũng có nhận định là Luyện không thể gây án một mình, nay nghe ý kiến nhận định của LS Bình tôi càng đồng tình. Mong cơ quan điều tra sớm dựng lại hiện trường, thực nghiệm lại vụ án xem Luyện có thực hiện đúng như vậy được không? Theo tôi là Luyện vẫn có đồng phạm.

( trịnh đông )


Một sự phân tích rất chuẩn xác

Đọc lời phân tích của LS Bình, tôi thấy rất hợp logic, suy luận rất thuyết phục. Từ những nhận định này giúp thêm ý tưởng cho công tác điều tra.

( Nguyễn văn Vệ )


Phải làm sáng tỏ!

Vụ án này đang có nhiều uẩn khúc đằng sau nó, phân tích của luật sự có nhiều điểm rất chuẩn như việc gây án hoàn hảo thế làm sao lại để lại những dấu vết hết sức lộ liễu như vậy sau khi gây án. Biết đâu đây là một kế hoạch hoàn hảo được vạch ra từ một nhóm người nào đó, họ biết khó lòng trốn được nên đã tính kỹ cho một người ra chịu tội, khi đó tất cả sẽ an bài. Tôi nghĩ ở Việt Nam cũng nên cho phép một số thám tử tham gia vụ án như ở nước ngoài, tầm nhìn từ nhiều phía đôi khi cũng tạo ra nhiều khác biệt trong một vụ án bế tắc hoặc tìm ra sơ hở của kẻ thủ ác.

( lovely )


Quá mâu thuẫu

Tôi rất đồng tình với phân tích của anh Bình, nhất định không phải một người gây ra vụ thảm sát như thế, theo tôi tên Luyện đã lên kế hoạch từ lâu và rất bài bản với người tốt nghiệp cấp 2 thì không thể làm như thế.

( giang )


Luyện chắc chắn không gây án 1 mình!

Chẳng ai tin là tên Luyện này một mình ra tay giết người cướp của trong vụ này. Mà cũng chẳng cần một người có kinh nghiệm lâu năm như ông Bình phân tích, tất cả những người dân chúng tôi cũng có thể khẩng định 1 mình hắn không thể ra tay hoàn hảo như thế.

Bình thường 1 người chưa có tiền án, tiền sự mà lại còn ít tuổi như vậy khi cầm dao chém người chắc cũng run lắm chứ, và cũng không thể vừa bảo đứa trẻ cháu ngủ đi, sau đó lại chém chết ngay như vậy.

Lúc đó thú tính đã lên đỉnh điểm giết bố mẹ bé rùi còn đâu bình tĩnh mà dỗ dành trẻ con. Rõ ràng trong lời khai có nhiều mâu thuẫn. Hơn nữa hắn bị thương vào tay nghe nói viết rách cũng sâu làm sao 1 mình phá tủ vàng và vận chuyển vàng ra ngoài một cách ngon lành thế. Mà lúc đi cướp hắn không cho ai biết nhưng sau khi cướp xong lại gọi ngay cho người thân đến đón nhanh như vậy?

( trần bảo nhi )


Đề nghị các cơ quan chuyên môn điều tra theo nhiều hướng

Đúng là từ khi xảy ra vụ án tới giờ, theo dõi từ đầu tôi thấy vụ án rất có nhiều điểm uẩn khúc. Thực sự một mình sát thủ ra tay nghe không khớp với hiện trường của vụ án. Đây là vụ án phải có thêm 1 và hơn người thì kế hoạch mới chi tiết như vậy. Do vậy cơ quan công an nên tách từng chi tiết ra điều tra để sớm tìm thêm được hung thủ của vụ án. Thiết nghĩ vụ án người mất không thể sống lại nhưng những người gây ra sẽ sớm bị quả báo. Vì không thể thoát được lưới trời đâu.

Chúc các anh điều tra sớm tìm được hung thủ thực sự của vụ án.

( tuấn )


Phải làm sáng tỏ!

Vụ án này đang có nhiều uẩn khúc đằng sau nó, phân tích của luật sự có nhiều điểm rất chuẩn như việc gây án hoàn hảo thế làm sao lại để lại những dấu vết hết sức lộ liễu như vậy sau khi gây án. Biết đâu đây là một kế hoạch hoàn hảo được vạch ra từ một nhóm người nào đó, họ biết khó lòng trốn được nên đã tính kỹ cho một người ra chịu tội, khi đó tất cả sẽ an bài. Tôi nghĩ ở Việt Nam cũng nên cho phép một số thám tử tham gia vụ án như ở nước ngoài, tầm nhìn từ nhiều phía đôi khi cũng tạo ra nhiều khác biệt trong một vụ án bế tắc hoặc tìm ra sơ hở của kẻ thủ ác.

( lovely )

Chủ mưu giết người

Nếu tôi là Lê Văn Luyện, sau khi đột kích vào nhà thành công vào 2h sáng (Khi mọi người trong nhà vẫn còn ngủ) thì tôi sẽ nhanh chóng tắt hệ thống camera, lấy vàng. Rút êm. Lỡ bị phát hiện, thì...ra tay. Không thì cứ thế mà rút. Việc gì phải ngồi "rình" hơn 3 tiếng. Đây rõ ràng là một kế hoạch giết người, sau đó cướp của hoàn chỉnh. Kế hoạch gọn như thế, một người làm e là hơi khó tin.

( Trần Quang Nhân )


Có rất nhiều mâu thuẫn cần làm sáng tỏ

Luật sư Bình phân tích rất hay. Thứ nhất tuổi của Luyện còn nhỏ và chưa từng có tiền án hay tiền sự nào nên Luyện không thể ra tay như 1 tên cướp chuyên nghiệp được. Thứ 2 là như luật sư Bình phân tích ở ngoài thì Luyện quá ngờ nghệch khi đã bỏ trốn lên Lạng Sơn rồi lại còn gọi điện về nhà. Theo tôi trong vụ này khả năng sẽ có thêm 1 người nữa, và người nay rất giỏi tính toán.

( Trần Quang Khải )


Một chút ý kiến cá nhân

Đọc hết bài báo, tôi rất đồng tình với LS và các bạn nhưng tôi có riêng một số suy nghĩ. Việc hắn băng bó tại trạm y tế xã có thể do hắn mất máu và cũng sợ gây chú ý, hoặc sau khi giết người hắn hoảng loạn và mất trí khôn chăng? Và việc băng bó ở trạm y tế của xã thì thường người trong xã hay biết nhau, và việc khai tên trong giấy có thể còn đỡ bi nghi hơn là khai tên giả chăng? Và về việc hàng xóm không phát hiện, có thể do nhà có cửa kính nên việc hô hoán ko tác dụng, cộng với thời tiết ủng hộ tên sát nhân? Dù sao cũng cần nhanh chóng dựng lại hiện trường để tránh tình trạng kẻ có tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

( Tuấn )


Cần xem xét lại vụ án!

Nhận định của vị luật sư là hoàn toàn có cơ sở! Không phải là làm nghề luật mới có nhận định đó. Ngay những người dân bình thường có thể nhận ra rằng Luyện không thể thực hiện hành động một mình. Có chăng bị cáo đã ôm hết tội về mình để gánh cái tội mà chưa tới 18 tuổi...Vụ án đã gây bức xúc trong dư luận về hành động dã man không tính người.. Nếu không xét xử nghiêm khắc sẽ có những vụ án tương tự tiếp sau. Mong rằng Cơ quan công an, Đảng và nhà nước sẽ nghiên cứu kỹ trường hợp này. Phải làm mạnh đề răn đe thế hệ trẻ bây giờ.

( Lê Duy Thắng )


Gây án mấy giờ xong?

Nếu như 5h30 gây án thì mấy giờ thì sẽ xong với một gia đình. Và còn cả việc lấy đi cả số vàng lớn như thế, với một người đầy máu như thế đi ra đường ai cũng sẽ nhìn hết và máu sẽ chắc chắn phải dính lên vàng nữa. Và vấn đề lớn là chả lẽ lúc nào hung thủ cũng nhìn đồng hồ sao? Với tâm lý đi giết người cướp tài sản hay cướp tài sản giết người thì không ai lại có tâm trạng để nhìn đồng hồ hết. Mà phải chú ý đền mục tiêu. Nhiều ẩn khúc sẽ được tìm ra...!!

( DMN )

Nguồn:

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/09/luyen-khong-the-la-thu-pham-duy-nhat-cuop-tiem-vang/?p=3#aComment

 
Nguồn: VnExpress
thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, tâm lý học, phòng chống tội phạm, Luật sư Nông Thị Hồng Hà, Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình, Phan Kế Bính, Công ty Luật Hồng Hà, Vnexpress, công an nhân dân, vụ án, bị can, bị cáo, người chưa thành niên, Luật sư bào chữa, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ luật tố tụng hình sự, người tham gia tố tụng, người bị hại, điều tra, truy tố, xét xử, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật dân sự, khởi kiện, tranh chấp, thụ lý, hòa giải, lao động, hành chính, kinh tế, đất đai, ly hôn, tài sản, thừa kế, khu đô thị mới, căn hộ, ranh giới, cơ quan tiến hành tố tụng, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, tâm lý học, phòng chống tội phạm, bí mật, thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, người đại diện hợp pháp, từ chối, các biện pháp ngăn chặn, bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm, gia hạn thời hạn tạm giữ, tạm giam, hậu quả xấu, lấy lời khai, hỏi cung, thời gian, địa điểm, cán bộ chuyên trách, cán bộ trợ giúp, tư vấn về pháp lý, y tế, độ tuổi, tình trạng tâm lý, sức khỏe, xét xử lưu động, còng tay, phương tiện, cưỡng chế, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng do cố ý, tiêu cực, chống đối, gây mất trật tự tại phiên toà, đại diện của gia đình bị cáo, hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự, phạt tù, án treo, trắng án, giám sát, tái hòa nhập cộng đồng, người làm chứng, quyền nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân, thu thập chứng cứ, lấy lời khai, kiểm tra dấu vết, chụp ảnh thương tích, ghi âm, ghi hình, xét xử kín, xâm phạm tình dục trẻ em, mua bán trẻ em, tham khảo, chứng khoán, phá sản, cổ phiếu, cổ phần, giao dịch đáng ngờ, kinh doanh bất động sản, giao dịch bất thường, hồ sơ, nhà đất, giả mạo, thông tin, nhân thân, ủy quyền, giá thị trường, vụ thảm sát, cướp tiệm vàng Ngọc Bích, Cảnh sát phản ứng nhanh, điện thoại di động, khẩn cấp, Lê Văn Luyện,
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: