Tin tổng hợp

Kiện hành chính, coi chừng dân bị thiệt

Cập nhật: 11-01-2012 21:24:24

Nội dung thỏa thuận giữa người khởi kiện và người bị kiện không có giá trị bắt buộc các bên phải thực hiện đúng như cam kết. Không hòa giải, chỉ đối thoại.

Vụ bắn vào lực lượng cưỡng chế ở Tiên Lãng (Hải Phòng) nổi lên một tình tiết đáng chú ý: Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm vụ kiện của các hộ dân đối với quyết định thu hồi đất của UBND huyện, thẩm phán đã lập “biên bản tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án”. Trong biên bản, đại diện UBND huyện hứa hẹn rằng nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất. Tin tưởng vào lời hứa được ghi bằng giấy trắng mực đen của tòa, các hộ dân đã rút kháng cáo và thẩm phán ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Các hộ dân đã không thể ngờ rằng cái biên bản “thỏa thuận” nói trên chẳng có giá trị pháp lý gì cả. Với quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm, bản án sơ thẩm (bác toàn bộ các yêu cầu của họ) đương nhiên có hiệu lực pháp luật, tức các hộ dân vẫn phải chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện.

Không hòa giải, chỉ đối thoại

Vụ việc làm nhiều bạn đọc thắc mắc: Trong án hành chính, việc thỏa thuận giữa người khởi kiện và người bị kiện có giá trị như thế nào? Nó có giống như việc thỏa thuận trong án dân sự hay không?

Một thẩm phán Tòa Hành chính TAND TP.HCM cho biết án hành chính không có cơ chế hòa giải như án dân sự mà chỉ có quy định về việc đối thoại (Điều 12 Luật Tố tụng hành chính). Theo đó, trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, tòa tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án. Khi hai bên đối thoại và đi đến việc thỏa thuận được với nhau và nguyên đơn rút đơn khởi kiện thì tòa sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Án hành chính không có cơ chế hòa giải như án dân sự mà chỉ có quy định về đối thoại. Trong ảnh:Một phiên tòa hành chính tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Việc đối thoại trong án hành chính có mục đích là giúp giảm thiểu căng thẳng tâm lý cho tất cả các bên, tạo không khí hòa thuận, đi đến việc vận động người khởi kiện rút đơn khởi kiện. Nội dung thỏa thuận giữa người khởi kiện và người bị kiện không có giá trị pháp lýbắt buộc các bên phải thực hiện đúng như cam kết mà chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của họ mà thôi.

Điều này khác hoàn toàn với việc hòa giải trong án dân sự: Nếu các bên đương sự thỏa thuận được với nhau, tòa sẽ ra quyết định công nhận hòa giải thành ghi nhận thỏa thuận của họ. Nội dung thỏa thuận giữa các bên đương sự có giá trị pháp lý khi quyết định công nhận hòa giải thành có hiệu lực pháp luật.

Cẩn thận khi rút đơn

Theo vị thẩm phán trên, do tính chất của việc đối thoại trong án hành chính chỉ là như vậy nên thẩm phán giải quyết án phải giải thích cho người dân hiểu, cân nhắc về quyền lợi của mình khi rút đơn khởi kiện hoặc rút đơn kháng cáo.

Bởi lẽ về nguyên tắc, trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, nếu người dân rút đơn khởi kiện thì tòa đình chỉ giải quyết vụ án, nghĩa là quyết định bị kiện có hiệu lực pháp luật. Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, nếu người dân rút đơn kháng cáo thì tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm, nghĩa là bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật. Còn nếu người dân rút cả đơn kháng cáo lẫn đơn khởi kiện và được người bị kiện đồng ý thì tòa hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án, nghĩa là quyết định bị kiện có hiệu lực pháp luật.

Vậy làm sao để người khởi kiện có thể bảo vệ được quyền lợi, tránh trường hợp bị thiệt thòi vì thiếu hiểu biết.?

Theo nhiều chuyên gia, người khởi kiện nên chờ cho người bị kiện thực hiện theo đúng tinh thần đã đối thoại trước đó rồi mới rút đơn khởi kiện. Riêng trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, nếu đã cân nhắc và quyết định rút đơn thì thay vì chỉ rút đơn kháng cáo, người khởi kiện nên rút cả đơn kháng cáo lẫn toàn bộ đơn khởi kiện. Lý do là để sau này, nếu thay đổi ý định và vụ việc còn thời hiệu khởi kiện thì người dân vẫn có quyền khởi kiện lại vụ án hành chính đó.

Khuyến khích chứ không bắt buộc

Quan hệ hành chính là quan hệ giữa một bên là cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thi hành quyền lực hành chính công và một bên là cá nhân, cơ quan, tổ chức, đối tượng chịu sự quản lý, điều hành.

Đây là điểm khác biệt căn bản giữa tố tụng hành chính và tố tụng dân sự. Trong tố tụng hành chính, mặc dù các bên bình đẳng với nhau về quyền và nghĩa vụ nhưng quan hệ bị tranh chấp giữa các bên lại liên quan đến nội dung quản lý hành chính. Do đó, không thể quy định thủ tục thỏa thuận mang tính bắt buộc trong quá trình tố tụng tại tòa như tố tụng dân sự mà chỉ là quy định mang tính khuyến khích để các bên tự do lựa chọn. Qua đó, nếu thỏa thuận được thì bên khởi kiện rút đơn và tòa án đình chỉ việc giải quyết, quy định như vậy là phù hợp với nguyên tắc chung về đối thoại trong pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Nếu sau khi đối thoại mà người dân vẫn không rút đơn khởi kiện thì tòa án vẫn đưa vụ án xét xử theo thủ tục chung.

TS NGUYỄN THỊ THƯƠNG HUYỀN,giảng viên ĐH Luật TP.HCM

T.HIỂU - H.YẾN

 
Nguồn: phapluattp.vn
bí mật, thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, tâm lý học, phòng chống tội phạm, Luật sư Nông Thị Hồng Hà, Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình, Phan Kế Bính, Công ty Luật Hồng Hà, Vnexpress, công an nhân dân, vụ án, bị can, bị cáo, người chưa thành niên, Luật sư bào chữa, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ luật tố tụng hình sự, người tham gia tố tụng, người bị hại, điều tra, truy tố, xét xử, Bộ luật hình sự, Steve Jobs, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật dân sự, khởi kiện, tranh chấp, thụ lý, hòa giải, lao động, hành chính, kinh tế, đất đai, ly hôn, tài sản, thừa kế, khu đô thị mới, căn hộ, ranh giới, cơ quan tiến hành tố tụng, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, tâm lý học, phòng chống tội phạm, bí mật, thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, người đại diện hợp pháp, từ chối, các biện pháp ngăn chặn, bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm, gia hạn thời hạn tạm giữ, tạm giam, hậu quả xấu, lấy lời khai, hỏi cung, thời gian, địa điểm, cán bộ chuyên trách, cán bộ trợ giúp, tư vấn về pháp lý, y tế, độ tuổi, tình trạng tâm lý, sức khỏe, xét xử lưu động, còng tay, phương tiện, cưỡng chế, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng do cố ý, tiêu cực, chống đối, gây mất trật tự tại phiên toà, đại diện của gia đình bị cáo, hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự, phạt tù, án treo, trắng án, giám sát, tái hòa nhập cộng đồng, người làm chứng, quyền nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân, thu thập chứng cứ, lấy lời khai, kiểm tra dấu vết, chụp ảnh thương tích, ghi âm, ghi hình, xét xử kín, xâm phạm tình dục trẻ em, mua bán trẻ em, tham khảo, chứng khoán, phá sản, cổ phiếu, cổ phần, giao dịch đáng ngờ, kinh doanh bất động sản, giao dịch bất thường, hồ sơ, nhà đất, giả mạo, thông tin, nhân thân, ủy quyền, giá thị trường, vụ thảm sát, cướp tiệm vàng Ngọc Bích, Cảnh sát phản ứng nhanh, điện thoại di động, khẩn cấp, ngoại tình
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: